Thursday 10 February 2011

Giam ngua cho da

Số lượt xem: 116
Gửi lúc 11:46' 23/02/2010

Giảm ngứa cho da

Những cơn gió lạnh mùa đông không chỉ đem tới cảm giác lạnh giá mà còn gây ra tình trạng ngứa ngáy và khó chịu cho làn da, nhất là sau khi da tiếp xúc với nước nóng. Vậy giải pháp nào giúp "giải thoát" làn da khỏi vấn nạn trên?

Điều quan trọng nhất lúc này là cần "điều chỉnh" lại những thói quen sinh hoạt, các cách chăm sóc da hay bổ sung thêm nước cho cơ thể để đẩy lùi tình trạng khô da.

1. Uống nước nhiều hơn

Đây được coi là cách tốt nhất để nuôi dưỡng các tế bào da và làm da trở nên căng mịn.

Ngoài ra, nước còn giúp đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể qua bề mặt da, làm sạch các lỗ chân lông, từ đó giúp quá trình hô hấp và hấp thụ nước trên da trở nên hiệu quả hơn.

2. Ít ăn món mặn

Các món kho và rang mặn tưởng chừng như rất thích hợp với mùa đông lạnh giá nhưng chúng lại là "kẻ thù" đối với làn da.

Các ion natri và clo trong thành phần của muối ăn có tác dụng đảm bảo sự ổn định của lượng chất lỏng cũng như sự cân bằng của tính axit và tính kiềm trong cơ thể.

Khi cơ thể "nạp" nhiều muối, các ion natri sẽ phá vỡ sự cân bằng này, dẫn tới sự mất nước của các tế bào, nhất là các tế bào da. Làn da sẽ trở nên khô ráp, bong tróc, mất tính đàn hồi, từ đó kéo theo cảm giác ngứa ngáy trên da càng nhiều hơn.

3. Không dùng các loại mỹ phẩm làm trắng da

Các loại mỹ phẩm có tác dụng làm trắng thường tác động và tẩy nhẹ bề mặt da. Làn da sẽ trở nên mỏng manh, nhạy cảm hơn và sức đề kháng của da cũng theo đó trở nên yếu đi. Không khí khô hanh sẽ tác động làm da càng trở nên khô và ngứa hơn.

Nên hạn chế trang điểm trong mùa đông lạnh vì các loại phấn trang điểm, nhất là phấn dạng bột thường có khả năng thấp hút độ ẩm cao. Việc dùng phấn trang điểm thường xuyên chính là "kẻ trộm' lấy đi độ ẩm của làn da.

Vì vậy, thay vì việc dùng các loại kem làm trắng hay phấn trang điểm, hãy chọn những loại kem có tác dụng dưỡng ẩm cho làn da, giúp da bạn luôn mền mại, mịn màng.

Ngoài ra, cũng nên hạn chế dùng xà bông để tắm hay làm sạch da. Xà bông thường chứa nhiều xút có thể càng làm cho tình trạng khô da trở nên trầm trọng.

4. Hạn chế dùng nước nóng

Tắm nước nóng là trường hợp bất khả kháng đối với bạn trong mùa đông lạnh. Tuy nhiên, bạn cũng không nên tắm quá thường xuyên vì sự thay đổi nhiệt độ giữa môi trường và nước nóng càng làm da trở nên mẫn cảm hơn.

Khi tắm, nên chú ý không nên tắm nước quá nòng và dùng vòi sen xả nước liên tục lên da để tăng cường khả năng hấp thụ nước trên da cũng như ngăn ngừa hiện tượng nhiễm lạnh của cơ thể khi tắm.

Và bôi kem dương ẩm ngay sau khi tắm bằng nước nóng cũng là "nhiệm vụ" quan trọng để bảo vệ làn da.

5. Chọn trang phục làm từ các nguyên liệu tự nhiên

Quần áo làm từ các nguyên liệu tự nhiên như bông, lụa, tơ tằm… sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu và không gây kích ứng cho da.

Nên hạn chế chọn những trang phục pha nhiều nilon và các sợi tổng hợp vì khi mặc sẽ gây hiện tượng tích điện trên da và gây tổn thương cho bề mặt da.

Quần áo len dạ tuy ấm nhưng cũng gây hiện tượng tích điện trên da, nhất là khi tiếp xúc trực tiếp với da sẽ làm da ngứa ngáy hơn. Do vậy, khi mặc, bạn không nên để áo len tiếp xúc trực tiếp với da.

6. "Ưu ái" các thực phẩm chứa nhiều dầu thực vật

Các loại thực phẩm chứa nhiều thành phẩn dầu thực vật như: đậu tương, lạc, vừng, hướng dương… là nguồn bổ sung vitamin A dồi dào cho cơ thể, giúp tăng cường độ ẩm cho da và làm da thêm mịn màng.

Tác giả: Theo DT
Nguồn tin: BACSI.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Giảm ngứa cho da

No comments:

Post a Comment