Monday 21 February 2011

Hoc nguoi xua cach cham toc

Tags:
Số lượt xem: 98
Gửi lúc 11:21' 08/02/2010

Học người xưa cách chăm tóc

Không chỉ là những kinh nghiệm hay giúp tóc khoẻ, đẹp mà ông bà xưa còn đúc kết được nhiều bài thuốc trị bệnh thường gặp của tóc. Những bài thuốc này đã được y học hiện đại kiểm chứng, đưa vào các tài liệu đông y như những phương pháp hiệu quả, an toàn mà tiện dụng.

Không chỉ là những kinh nghiệm hay giúp tóc khoẻ, đẹp mà ông bà xưa còn đúc kết được nhiều bài thuốc trị bệnh thường gặp của tóc. Những bài thuốc này đã được y học hiện đại kiểm chứng, đưa vào các tài liệu đông y như những phương pháp hiệu quả, an toàn mà tiện dụng.

Nói đến bí quyết làm đẹp cho tóc, đầu tiên phải kể đến là Bí Phương Cung Đình của bà Từ Hy Thái Hậu bên Trung Quốc. Bí phương này kết hợp nhiều loại thảo dược, cây cỏ được trồng nhiều ở xứ sở này và hiện cũng đã được nhập về bán ở Việt Nam: thiên môn, mạch môn, thục địa, đỗ trọng, ngưu tất, sơn thù du, bạch linh, nhân sâm... Tuy nhiên do các vị thuốc quá nhiều và các công đoạn chế biến lại cực kỳ công phu, đòi hỏi phải có tay nghề đông y cao mới thực hành đúng các bước. Vì vậy nhiều người và cả một số thầy thuốc hầu như chỉ tham khảo bí phương này cho biết chứ ít ai có ý định làm theo. Bởi ngoài cách này, đông y vẫn còn nhiều cách khác để chăm sóc tóc, dễ làm hơn mà hiệu quả cũng không thua kém.

Nuôi tóc khoẻ, tóc đẹp

Lấy trà gội đầu:


Pha 50g trà với một lít nước sôi để âm ấm. Sau khi gội đầu xong thì dùng nước trà gội lại một lần nữa. Trà sẽ giúp mái tóc đen bóng, mềm mại hơn.

Cho tóc "uống" bia:


Dùng một lon bia, sau khi gội đầu thật sạch, lau khô rồi thấm đều bia lên tóc kết hợp với gãi, mát xa da đầu để bia thấm vào chân tóc. Chờ 20 phút sau, gội lại bằng nước sạch. Bia sẽ giúp tóc bóng mượt, không bị khô, rụng.

Dầu gội từ mật ong, trứng gà, nước cốt hành, dầu mè:


Lấy một muỗng canh mật ong, một lòng đỏ trứng gà, một muỗng canh nước cốt hành (hành củ giã nát bỏ vào miếng vải mỏng, vắt lấy nước cốt) và hai muỗng dầu mè. Tất cả trộn đều, đánh nhuyễn. Bôi hỗn hợp này lên tóc, thấm cả chân tóc, lấy mũ nilông đội lên đầu, bên ngoài dùng khăn lông lớn thấm nước ấm, vắt ráo, chườm lên đầu. Sau hai giờ thì gội sạch. Mỗi tuần làm từ 2-3 lần, giúp phòng trị hói đầu, tóc rụng, thưa, bị vàng. Nếu tóc nhiều, dày thì tăng liều lên.

Bôi giấm lên tóc:

Hoà 500ml giấm lâu năm với một lít nước. Mỗi ngày gội đầu một lần sẽ giúp tóc ít rụng, tránh ngứa đầu, phát sinh gàu. Trước khi gội hay sấy tóc, cũng có thể lấy giấm bôi lên tóc, làm cho tóc mềm và bền hơn.

Chữa bệnh cho tóc

Tóc bạc sớm:


Thục địa 32g, nữ trinh tử 20g, hoài sơn 16g, hạn liên thảo 20g, sơn thù du 16g, hà thủ ô đỏ (chế) 20g, trạch tả 12g, mè đen 20g. Đem tất cả sắc với năm chén nước (khoảng một lít) còn lại một chén rưỡi thuốc (300ml). Ngày uống ba lần, mỗi lần nửa chén trước khi ăn.

Cách khác, cúc hoa 100g, tang bạch bì 10g, mạn kinh tử 10g, bạch chỉ 10g, trắc bá diệp 10g, tế tân 10g, xuyên khung 10g, hạn liên thảo 10g. Nấu tất cả với hai lít nước sôi 20 phút. Để nguội lọc lấy nước bỏ bã. Gội đầu ngày một lần.

Tóc rụng nhiều:

Sinh khương bì (vỏ gừng tươi phơi khô) 50g, nhân sâm 50g. Hai vị trên tán thành bột mịn. Cho vào lọ, đậy nút kín để dành. Mỗi ngày thái gừng tươi thành lát mỏng, chấm bột thuốc xát lên chỗ rụng tóc.

Cách khác, lá dâu tươi 200g, mè đen (giã nát) 100g. Bỏ hai thứ thuốc này vào túi vải, buộc kỹ, nấu với ba lít nước sôi trong 15 phút. Lọc lấy nước, bỏ bã. Gội đầu khi nước thuốc còn ấm. Ngày một lần.

Tóc thưa:

Hà thủ ô đỏ (chế) 40g, đậu đen 20g, cúc hoa 20g, mè đen 20g, sinh địa 20g, thiên môn 10g, kỷ tử 20g, mạch môn 10g, nhục thung dung 100g. Tất cả sắc với năm chén nước (khoảng một lít), còn lại một chén rưỡi thuốc (300ml). Uống ấm ngày ba lần, mỗi lần nửa chén. Uống liên tục 30 ngày. Những người hay khô khát, da khô, mất ngủ, đau lưng mỏi gối, táo bón... uống cũng rất tốt. Riêng người bị tỳ hư hay tiêu chảy không nên dùng phương pháp này mà thay bằng: quế chi 40g, long cốt (giã nát) 20g, bạch thược 12g, mẫu lệ (nung, giã nát) 20g, gừng tươi 20g, cam thảo 8g, táo đỏ 15 quả. Sắc tất cả với bốn chén nước (800ml) còn lại một chén rưỡi thuốc (300ml). Uống ấm ngày ba lần, mỗi lần nửa chén trước khi ăn. Uống liên tục 30 ngày.

Cách khác, khoai tây tươi lượng đủ dùng, dầu mè bằng nửa lượng khoai tây. Khoai tây rửa sạch để nguyên vỏ thái nhỏ, giã nhuyễn, thêm dầu mè vào trộn đều đắp vào chỗ tóc rụng, lấy băng keo và gạc băng lại, sau hai giờ thay một lần. Làm liên tục trong năm ngày.

Tác giả: Theo Dantri
Nguồn tin: BACSI.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Học người xưa cách chăm tóc

No comments:

Post a Comment