Friday 18 February 2011

Hoc theo Trung y de... vua khoe vua dep

Số lượt xem: 111
Gửi lúc 16:15' 08/02/2010

Học theo Trung y để... vừa khỏe vừa đẹp

Trung y có rất nhiều bài thuốc làm đẹp da, dưỡng sinh hiệu quả. Trong đó tập trung nhất vẫn là phương pháp kéo dài tuổi thanh xuân và làm đẹp của Cát Hồng.
Trong sách cổ xưa như "Dưỡng sinh phương", "Lạp liệu phương" có ghi lại rất nhiều phương thuốc chống lão hóa. Tới thời kỳ Cát Hồng, phương thuốc chống lão hóa càng được đi sâu và nghiên cứu toàn diện hơn.
 
Cát Hồng tự Bảo Phác Tử là một học giả phái bách khoa toàn thư thời Đông Tấn, trình độ văn học, triết học rất cao đồng thời cũng là nhà y dược học, nhà luyện đơn nổi tiếng.
 
Cát Hồng có viết bộ sách gọi là "Bảo Phác Tử", sách được chia làm hai chương nội, ngoại.Ngoại chương nói về tư tưởng nhà Nho. Nội chương nói về phương pháp, con người làm sao có thể giữ được tuổi thanh xuân? Cát Hồng đã đề ra ba đối sách: hành khí, đạo dẫn và vị thuốc. Ba đối sách này liên quan đến nhau. Sau đây là giới thiệu đơn giản về ba phương thuốc đó.
 
1. Hành khí: Nói đơn giản hành khí tức là khí công. Cát Hồng nói con người sống trong khí, khí lại tồn tại trong cơ thể con người, trời đất vạn vật đều cần tới khí mới có thể tồn tại. Con người giỏi về hành khí thì đố với bên trong cơ thể có thể dưỡng sinh, bên ngoài có thể chống ngự tà độc.
 
Vậy làm thế nào gọi là hành khí? Hành khí còn gọi là thổ nạp, căn cứ ý kiến của Cát Hồng thì đó gần như là cách gọi hit thở sâu của thời nay. Người mới tập hành khí, hít khí bằng mũi và giữ khí lại trong cơ thể, trong đầu đếm từ một đến đến một trăm rồi thở ra nhẹ nhàng đến nỗi không nghe được tiếng hít thở. Những người tập nhiều điêu luyện có thể để lông hồng trước mũi, lúc thở khí ra lông hồng không lay động. Hành khí lâu ngày có thể khiến người trẻ lại.
 
2. Đạo dẫn:
Đạo dẫn trong cách nói ngày nay là tập thể dục. Cát Hồng chủ trương vận dụng phương pháp đạo dẫn để điều trị gân cốt, giúp cơ thể tăng đề kháng, kéo dài tuổi xuân.
 
Nguyên lý của đạo dẫn cho rằng cơ thể con người cần hoạt đọng thường xuyên để mạch máu lưu thông, da dẻ hồng hào, phòng chống bệnh tật, chống lão hóa. Đạo dẫn làm đẹp có nguồn gốc lâu dài, trong quyển năm cuốn "Trửu hương tiểu phẩm" có chỉ cách đạo dẫn làm đẹp bằng việc mỗi buổi sáng tập trung nhắm mắt, tĩnh tọa, xoa nóng hai bàn tay rồi vuốt lên mặt bảy lần, thực hiên đều đăn như vậy sẽ làm da mặt hồng hào, tươi sáng.
 
3. Vị thuốc: Cát Hồng là nhà dược học hiểu biết sâu rộng về y lý và tính dược liệu. Ông đã từng chu du nhiều địa phương để tìm kiếm những vị thuốc mới lạ. Để tổng kết lại những tâm đắc trong cuộc đời, ông đã cho ra bộ sách tám quyển "Trửu hậu bị cấp phương". Trong đó ghi lại không ít phương thuốc làm đẹp rất hiệu quả.
 
Ví dụ như phương thuốc kéo dài tuổi thọ sau đây:
 
Địa hoàng khô chín (tức Thục địa và Sinh địa) 500g, cam cúc hoa 500g, thiên môn đông 500g đem sấy khô sau đó giã thành bột cất lọ kín để dùng. Cách dùng: mỗi lần dùng 12g bột thuốc hòa với rượu ấm, uống trước bữa ăn.
 
Công dụng: Địa hoàng khô chín trong phương thuốc này tức là Thục địa và Sinh địa. Thục địa giỏi về bổ máu, sinh địa hay về dưỡng âm, cả hai đều có thể làm đẹp da mặt, kéo dài tuổi thọ. Cam cúc hoa vốn có tác dụng lợi khí huyết, thân thể nhạ nhàng và kéo dài tuổi thanh xuân. Thiên môn đông là loại thuốc bổ âm có tác dụng dưỡng âm ích vị, phế thanh tâm. Bốn vị thuốc trên dùng chung nhau có công hiệu bổ huyết, làm da tươi trẻ, mịn màng như đào hoa.
Tác giả: Theo aFamily
Nguồn tin: BACSI.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Học theo Trung y để... vừa khỏe vừa đẹp

No comments:

Post a Comment