Wednesday 23 February 2011

Lam dep tu cac loai hoa xuan

Số lượt xem: 80
Gửi lúc 14:49' 05/02/2010

Làm đẹp từ các loài hoa xuân

Trong nghệ thuật làm đẹp phương Đông, rất nhiều loại hoa xuân đã được cổ nhân trọng dụng với nhiều phương thức chế biến khác nhau. Chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc một số bí quyết làm đẹp đơn giản nhưng hiệu quả từ các loài hoa trong dịp Xuân về, Tết đến này.

Trong nghệ thuật làm đẹp phương Đông, rất nhiều loại hoa xuân đã được cổ nhân trọng dụng với nhiều phương thức chế biến khác nhau. Chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc một số bí quyết làm đẹp đơn giản nhưng hiệu quả từ các loài hoa trong dịp Xuân về, Tết đến này.

Hoa cúc

Cách 1: Cho đầy hoa cúc tươi vào một lọ nhỏ, chế thêm dầu hạt nho, ngâm 10 ngày dưới ánh sáng thiên nhiên rồi lọc nước trong. Mỗi tối trước khi đi ngủ, dùng lòng bàn tay thấm dầu xoa lên ngực theo chiều kim đồng hồ trong 5 phút. Dầu bông cúc kích thích các dây chằng ngực, giúp ngực săn chắc.

Cách 2: Lấy 100g hoa cúc, một nhúm lá hương thảo tươi hoặc phơi khô cho vào hai tách nước lạnh rồi đun sôi hỗn hợp, sau đó để nguội. Dùng dung dịch này rửa nhẹ nhàng lên vùng da trán, mặt, cổ. Cách này làm sạch da rất hiệu quả, đặc biệt khi da bị ngứa, nổi mẩn và bị dị ứng. Nhưng hãy cẩn thận chọn lựa hoa cúc thật sạch, không bị phun các loại thuốc thực vật để tránh phản tác dụng cho da.

Cúc chứa nhiều loại tinh dầu hương có tác dụng giúp hạn chế sắc tố đen dưới da (là nguyên nhân gây nám), đồng thời mềm lớp tế bào biểu bì và giúp lẩy lùi hạt bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông ra ngoài.

Cách 3: Dùng 500g cúc trắng và 500g phục linh (vị thuốc của đông y) trộn đều rồi nghiền mịn. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần 6g và khi uống pha nước ấm với một chút rượu, sử dụng đều đặn da dẻ sẽ trở nên hồng hào và diễm lệ.

Cách 4: Pha 3 bông cúc đã sấy khô, vài lá trà xanh và một viên đường phèn rồi uống thay trà, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Trước khi đi ngủ, bạn dùng nước này bôi lên mắt giúp giảm quầng thâm và vết chân chim hiệu quả.

Cách 5: Tắm bằng cúc: Thả vào bồn (chậu) nước nóng những bông cúc tươi trước khi tắm khoảng 20 phút, hoặc ngâm mình sau khi tắm xong để thư giãn, bạn hãy áp dụng cách này 2 lần/1 tuần giúp tăng cường giải nhiệt và lưu thông máu toàn thân.

 

Ảnh minh họa 

Hoa đào

Cách 1: Có thể cải thiện làn da nám và tàn nhang bằng trà hoa đào. Lấy 10g hoa đào và 15g hoa sen đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Cách 2: Rượu hoa đào: Lấy 150g hoa đào khô (thu hái hoa đào mới nở rồi phơi khô trong bóng râm) đem ngâm với 1.500ml rượu trắng, bịt kín miệng, sau 15 ngày có thể dùng được, uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10- 20ml, đồng thời hãy lấy một chút rượu thoa đều lên da mặt.

Công dụng: Hoạt huyết, nhuận da và làm đẹp; dùng trong trường hợp da dẻ nhiều nếp nhăn và kém tươi sáng.

Cách 3: Bột thuốc hoa đào: Hoa đào, bạch dương bì mỗi thứ 30g, đông qua nhân (nhân hạt bí đao) 40g; tất cả sấy khô, tán mịn, uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3g với rượu nhạt.

Công dụng: Làm nhuận và sáng da, phòng chống vết nhăn trên da mặt.

Cách 4: Hoa đào 300g hái vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch, phơi khô trong bóng râm rồi tán thành bột mịn, đựng trong bình kín, uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3g.

Công dụng: Giảm béo, làm cho da mặt hồng hào, tươi tắn.

Cách 5: Món ăn hoa đào: Hoa đào 20 bông; tôm nõn 30g, củ cải 150g, hành tây 75g; tương cà chua 50g, dầu thực vật và gia vị vừa đủ. Hoa đào lấy cánh rửa sạch, củ cải và hành tây rửa sạch thái mỏng, đổ dầu vào chảo, phi hành cho thơm rồi cho tôm, củ cải và hành tây vào xào to lửa, khi chín cho tương cà chua và gia vị vừa đủ, đổ ra đĩa, rắc cánh hoa đào lên trên, ăn nóng.

Công dụng: tư âm bổ thận, nhuận da và dưỡng nhan sắc.

Hoa cam

Hoa cam (hoặc hoa chanh, hoa quất, hoa quýt) 10 bông, củ ấu 500g, phù trúc 150g, hành tây 30g, măng củ 150g, cà rốt 20g, tương cà chua, dầu thực vật và gia vị vừa đủ.

Hoa cam rửa sạch lấy cánh hoa, măng, cà rốt và hành tây thái chỉ, xào qua; củ ấu rửa sạch, bỏ vỏ và áo trong, thái miếng, đem xào qua với dầu thực vật rồi chế nước nấu chín. Khi gần được, cho măng, cà rốt hành tây và hủ trúc vào, nêm đủ gia vị, múc ra bát và rắc những cánh hoa cam lên trên, ăn nóng.

Công dụng: tiêu tích hóa đàm, làm giảm mỡ máu, phòng chống béo phì, nhuận da và dưỡng da.

Hoa hồng

Cách 1: Hoa hồng 5g, hoa sen 10g, trà búp 15g, 3 thứ đem hầm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15-20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Công dụng: phòng chống nám da và tàn nhang.

Cách 2: Hoa hồng (nên chọn bông màu đỏ, vẫn còn là nụ, chưa nở), dấm trắng.

Ngâm hoa hồng vào trong dung dịch dấm trong 1 tuần, sau đó cho thêm 1 lượng nước cất vừa phải để chế biến thành dung dịch làm sạch cho da. Sau khi rửa mặt sạch, dùng dung dịch này rửa mặt thêm lần nữa. Một ngày làm hai lần vào buổi sáng và buổi tối.

Công dụng: làm da trắng sạch mịn màng, làm chậm xuất hiện nếp nhăn trên da.

Hoa đinh hương

Thuốc rửa mặt đinh hương: Bạch đinh hương, bạch cương tàm, bạch khiên ngưu, bạch tật lê, bạch cập mỗi thứ 110g, bạch chỉ 75g, bạch phụ tử 18g, tạo giác 50g, đậu xanh một ít. Tất cả sấy khô rồi nghiền thành bột mịn, đựng trong lọ kín dùng dần, mỗi ngày lấy ra một ít bột thuốc hòa với nước sạch để rửa mặt.

Công dụng: Làm sạch da mặt, dưỡng da, từ các vết nám da và tàn nhang.

Hoa mận

Hoa mận, hoa lê, hoa sen trắng, hoa sen đỏ mỗi thứ 18g, hoa đào, hoa đu đủ, đinh hương, trầm hương, hoạt thạch, mỗi thứ 9g, bột trân châu 6g, bột đậu nành 35g. Tất cả sấy khô, tán thành bột mịn, đựng trong lọ kín dùng dần. Hằng ngày lấy một ít bột thuốc hòa vào nước để rửa mặt.

Công dụng: Nhuận da và dưỡng da, phòng chống nám da, tàn nhang và các nếp nhăn

Tác giả: Theo PNTĐ
Nguồn tin: BACSI.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Làm đẹp từ các loài hoa xuân

No comments:

Post a Comment