Wednesday 23 February 2011

My pham thoi loan… gia

Số lượt xem: 104
Gửi lúc 14:41' 05/02/2010

Mỹ phẩm thời loạn… giá

Mỹ phẩm để làm đẹp, ai cũng biết điều đó. Mỹ phẩm giá càng cao thì càng tốt - không phải ai cũng công nhận điều đó. Nhất là vào thời điểm thị trường đang ngập tràn khuyến mãi như hiện nay, nhiều người có vẻ như đang yên tâm mua mỹ phẩm "xịn" với giá… cực sốc. Nhưng cũng đã có nhiều chuyện… cực sốc với nhan sắc của người tiêu dùng khi dùng các sản phẩm "xịn" nhưng giá… bèo.
Mỹ phẩm để làm đẹp, ai cũng biết điều đó. Mỹ phẩm giá càng cao thì càng tốt - không phải ai cũng công nhận điều đó. Nhất là vào thời điểm thị trường đang ngập tràn khuyến mãi như hiện nay, nhiều người có vẻ như đang yên tâm mua mỹ phẩm "xịn" với giá… cực sốc. Nhưng cũng đã có nhiều chuyện… cực sốc với nhan sắc của người tiêu dùng khi dùng các sản phẩm "xịn" nhưng giá… bèo.

Dịp ngày lễ 8-3 luôn được coi là một "cơ hội vàng" cho các hãng mỹ phẩm. Bởi lẽ, để tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ thì không có gì thích hợp hơn là các sản phẩm làm đẹp. Và mỹ phẩm luôn là sự lựa chọn số 1 trong danh sách các loại quà tặng mà chị em mong muốn nhận được trong ngày 8/3. Nhưng đã có rất nhiều người… không dám sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm được tặng vì sợ người tặng mua chúng trong các chương trình… siêu khuyến mại.

Thật như… hàng giả

Hiện nay có bao nhiêu công ty ở Việt Nam là "nhà nhập khẩu chính thức" các sản phẩm mỹ phẩm L'oreal, Maybelline, MAC hay Lancôme? Người tiêu dùng thật khó mà biết được. Chỉ biết rằng hiện nay các cửa hàng "L'oreal chính hãng" hay "Maybelline chính hãng" đang "làm mưa làm gió" trên thị trường với biển siêu khuyến mãi treo đỏ loè quanh năm với các mức giảm giá… cực sốc. Tất cả các dòng sản phẩm, bao gồm cả sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, mỹ phẩm làm đẹp đủ loại… đều rất dồi dào, muốn mua là có.

Trong khi, showroom đại diện của hãng, to đẹp nhất Hà Nội, lại có thể hết hàng vì hàng chưa về kịp hoặc nhà sản xuất hiện không còn sản xuất dòng sản phẩm đó nữa mà đã thay thế bằng dòng sản phẩm khác. Giá bán thì giảm… cực sốc, đến 45-50% so với giá chính thức được công bố (ngay tại các đại lý, siêu thị bán buôn mỹ phẩm nổi tiếng của Hà Nội như Liên Thắng hay Hà Xuân thì mức chiết khấu cũng chỉ khoảng 20%). Hình thức và giá tiền in hoặc ghi trên vỏ hộp trông đều rất… xịn.

Các sản phẩm bán tại những hệ thống cửa hàng này đều có… tem chống hàng giả hẳn hoi. Trong khi đại diện của L'oreal tại Việt Nam lại tiết lộ thông tin sản phẩm chính hãng hiện nay… không có tem chống hàng giả (thực hiện quy chế mới của Bộ Y tế - không dán tem chống hàng giả lên sản phẩm). Chả thế mà thi thoảng người tiêu dùng - nếu biết ngoại ngữ - có thể phát hiện được cả những lỗi sai…chính tả trên vỏ hộp hoặc ngay trên… tem chống hàng giả.

Hàng thật chính hãng hầu như là sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc (nhà máy sản xuất của hãng đặt tại Trung Quốc). Các sản phẩm hàng giả như… thật thì (được giới thiệu) là nhập từ Pháp nhưng vỏ hộp, thậm chí, không hề ghi xuất xứ hay nơi sản xuất (chắc sợ made in China thì lo bị người tiêu dùng ghi là… hàng giả). Chưa kể đến chuyện, hệ thống cửa hàng mỹ phẩm giả có một "mánh" rất hiệu quả là mua một số sản phẩm thật, nhất là những loại giá rẻ như sữa rửa mặt, nước hoa hồng se lỗ chân lông… trà trộn vào hàng giả.

Khi có đoàn kiểm tra, họ nghiễm nhiên có hoá đơn mua hàng thật để trình báo và qua mặt cơ quan chức năng. Có những sản phẩm nhìn biết ngay là hàng giả (bao bì không sắc nét hoặc có những chi tiết không giống với hàng thật). Tuy nhiên, cũng có những sản phẩm mà vẻ bề ngoài có thể đánh lừa được người mua. Nhưng thật giả thế nào thì người tiêu dùng cứ… mua về dùng là biết ngay!

"Nguồn cơn" của siêu giảm giá "xịn"

Nói vậy không có nghĩa là người tiêu dùng không bao giờ có thể mua được mỹ phẩm chính hãng với mức giá siêu khuyến mãi. Dịp 8/3 hàng năm, hầu hết các hãng mỹ phẩm tên tuổi đều có những chương trình khuyến mãi giảm giá hay tặng kèm quà cho người mua. Tuy nhiên, mức giảm giá thông thường chỉ ở mức 10-20 %. Oriflame - nhãn hiệu mỹ phẩm Thuỵ Điển luôn được biết đến với những chương trình khuyến mãi giá… cực sốc (có thể giảm đến 40%) thì chương trình này cũng chỉ được áp dụng với một số sản phẩm theo dịp nhất định.

Tuy nhiên, cũng đã từng có chuyện các hãng mỹ phẩm tung ra đợt siêu khuyến mãi giá cực sốc với những dòng sản phẩm cận date (chỉ còn hạn sử dùng trong một thời gian ngắn). Người tiêu dùng Việt Nam có một …sơ hở lớn khi mua mỹ phẩm là không quan tâm đến hạn sử dụng. Chỉ cần sản phẩm còn… nguyên tem là yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, mỹ phẩm cũng như bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào, đều có hạn sử dụng (khi chưa mở nắp và sau khi đã mở nắp).

Ví dụ sản phẩm son môi có hạn sử dụng khi chưa mở nắp có thể lên đến 5 năm và hạn dùng sau khi mở nắp là 1 năm. Các sản phẩm kem dưỡng da thường chỉ có hạn sử dụng tối đa là 3 năm khi chưa mở nắp, và khoảng tối đa là 6 tháng sau khi đã mở nắp. Khi bán loại hàng này ra thị trường, rõ ràng nhà kinh doanh đã không vi phạm bất cứ quy định nào. Nhưng vấn đề ở đây là dung tích mỹ phẩm (loại chăm sóc da) và 6-12 tháng (loại trang điểm) mới hết.

Như vậy theo đúng hạn ghi trên  nắp bao bì, thì chỉ cần mở nắp chai dùng vài lần là phải bỏ đi. ( Chính bởi vậy khi mua hàng chính hãng thật, khách hàng không bao giờ được dùng thử trên sản phẩm mình sẽ mua mà chỉ được thử trên sản phẩm thử. Còn với hàng giả hàng nhái, khách hàng có thể thử thoải mái, còn mua hay không thì…tuỳ).

Ngay trên bao bì sản phẩm "xịn" hiện nay rất ít nhãn hiệu, sản phẩm phi rõ thời hạn sử dụng bằng ngày, tháng, năm mà chỉ ghi thời hạn sản xuất hoặc ký hiệu lô hàng (code) mà chỉ có nhà phân phối hoặc người rất am hiểu về mỹ phẩm mới biết rõ. Thậm chí, cùng một dòng con số ghi trên bao bì nhưng hôm nay thì giải thích là ngày sản xuất, ngày mai lại giải thích là hạn sử dụng. Nếu nhà nhập khẩu chỉ cần "nhập nhằng" một chút về hạn sử dụng thì người tiêu dùng… bó tay.

Nghe ai?

Không phải tự nhiên mà mỹ phẩm lại là dòng sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của cơ quan y tế (cụ thể ở Việt Nam là Cục quản lý Dược - Bộ Y tế). Ấy là bởi việc sử dụng mỹ phẩm sao cho đúng để phát huy tối đa hiệu quả chăm sóc và làm đẹp cần phải được tư vấn bởi những người có chuyên môn (nhân viên y tế hoặc người bán hàng). Tuy nhiên, điều tai hại hiện này là không chỉ các cửa hàng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhái mà ngay cả nhiều nhãn mỹ phẩm nổi tiếng, đều không có đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, có kiến thức không chỉ về sản phẩm mà còn về làn da cũng như sinh lý con người.

Mỹ phẩm nào thì hợp với loại da nào, mỹ phẩm nào dùng cho lứa tuổi nào, mỹ phẩm nào thì dùng trong thời gian nào…Ví dụ như nhiều nhân viên vẫn tư vấn cho khách hàng rằng mỹ phẩm ban ngày có thể dùng được cho ban đêm và ngược lại, loại dùng cho phụ nữ ngoài 40 tuổi thì phụ nữ 30 tuổi dùng càng tốt… Cứ dùng "tùy tiện" như vậy tác hại cũng không đến ngay lập tức nên người dùng không biết.

Với mỹ phẩm giả, có những sản phẩm sẽ "thể hiện" ngay những tác dụng phụ lên da sau vài lần sử dụng (vì rất nhiều loại mỹ phẩm giả có thành phần chứa quinolone và corticoid, có tác dụng làm trắng da nhanh sau một vài lần sử dụng, nhưng rất nhiều tác dụng phụ là mài mòn da, khiến da nhạy cảm với ánh sáng hơn, dễ bị mụn hơn…). Nhưng cũng có những sản phẩm mỹ phẩm giả "lương thiện" hơn - chỉ bao gồm những chất liệu cơ bản, không có những thành phần hoạt chất đặc biệt  (như AHA, khoáng chất hay tinh chất đặc trị…) nên không hại gì nhưng dưỡng da mãi vẫn như… không. Còn đối với mỹ phẩm "xịn" nhưng hạn sử dụng còn quá ngắn thì chưa ai đánh giá được tác hại.

Nhưng nếu nói mỹ phẩm chính là thực phẩm cho làn da thì ai cũng biết rằng thực phẩm hết date gây nguy hại như thế nào cho sức khỏe. Mỹ phẩm chắc cũng không khác mấy dù mức độ nguy hiểm trực tiếp đến… tính mạng không bằng thực phẩm. Tuy nhiên, theo thống kê của các phòng khám da liễu thì có đến hơn 80% tình trạng da bị kích ứng, thâm nám, bị mụn… là do dùng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc không phù hợp. Vì vậy, trong mùa giảm giá, khuyến mãi thì việc mua mỹ phẩm càng phải cẩn thận hơn.

Tác giả: Theo Tieudung
Nguồn tin: BACSI.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Mỹ phẩm thời loạn… giá

No comments:

Post a Comment