Thursday 10 February 2011

Nep nhan oi, dung den!

Tags:
Số lượt xem: 63
Gửi lúc 09:55' 23/02/2010

Nếp nhăn ơi, đừng đến!

Chống lão hoá có nghĩa là duy trì tuổi trẻ, chứ không phải là quay lại với tuổi xuân vì vậy chống lão hoá phải được chú ý từ khi còn rất trẻ.

Phòng chống lão hoá bằng cách nào?

Sự lão hoá thường bắt đầu ở độ tuổi 25 – 30.

Chống lão hoá cần được quan tâm từ khi còn rất trẻ, khi các tế bào trong cơ thể vẫn còn trẻ, còn khả năng sinh sản và sao chép, chưa bị lỗi cấu trúc. Có ba biện pháp chính:

Vận động thể lực: vận động thể lực vừa đủ và phù hợp rất quan trọng để phòng chống lão hoá. Vận động giúp duy trì cấu trúc mô tối ưu, duy trì các hormon ở mức ổn định và cân bằng kéo dài, gia tăng miễn dịch phòng chống bệnh lý, duy trì cân nặng cơ thể ở mức ổn định.

Cuộc sống cân bằng (nếp sống điều độ): đúng giờ, đều đặn, vừa phải, "quẳng gánh lo đi mà vui sống", giảm stress về tinh thần và thể chất.

Dinh dưỡng khoẻ mạnh: ăn đủ lượng và đủ chất; chừng mực (đặc biệt chừng mực với các chất có tác dụng độc cho cơ thể như: alcohol, caffeine, nicotin…); cân đối giữa các chất dinh dưỡng; đa dạng (giảm thiểu các nguy cơ từ một loại thực phẩm không an toàn, không có một loại thực phẩm nào hoàn hảo tuyệt đối trong thiên nhiên); tự nhiên (chế biến càng đơn giản bữa ăn càng tốt cho sức khoẻ, giúp giữ gìn các dưỡng chất tự nhiên trong thực phẩm, không làm tăng thêm các độc chất trong quá trình chế biến).

Lượng các thực phẩm trung bình cho một người trưởng thành trong một ngày có thể tính như sau: <6g muối, 2 lít nước.

Có nên sử dụng các chế phẩm chống oxy hoá (Antioxidants) để chống lão hoá?

Trong những trường hợp bữa ăn thiếu cân đối, không đủ các thành phần dưỡng chất, ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến ở nhiệt độ cao, thiếu rau xanh… cần thiết bổ sung thêm các chất chống oxy hoá để bảo vệ tế bào. Tuy nhiên, lượng bổ sung phải thay đổi tuỳ theo chế độ ăn, tránh lạm dụng để dẫn tới tình trạng ngộ độc. Hiện nay, phương pháp bổ sung chất chống oxy hoá vẫn còn một số hạn chế như: liều lượng để đạt hiệu quả tối ưu vẫn chưa được xác định chính xác, chưa có nghiên cứu lâm sàng với các phytochemicals, các tác dụng ngoại ý cho sức khoẻ vẫn chưa được thống kê đầy đủ. Vì vậy, cách sử dụng các chất chống oxy hoá an toàn nhất vẫn là từ thực phẩm.

Tác giả: Theo SGTT

Bản gốc: Sức khỏe số - Nếp nhăn ơi, đừng đến!

No comments:

Post a Comment