Wednesday 23 February 2011

Nguyen tac vang khi dung kem chong nang

Số lượt xem: 158
Gửi lúc 14:04' 05/02/2010

Nguyên tắc vàng khi dùng kem chống nắng

Mùa hè đang đến gần. Để bảo vệ và chăm sóc làn da không bị ánh nắng mặt trời tấn công, bạn cần sử dụng kem chống nắng đúng cách mới phát huy được hết tác dụng vốn có của nó.
Mùa hè đang đến gần. Để bảo vệ và chăm sóc làn da không bị ánh nắng mặt trời tấn công, bạn cần sử dụng kem chống nắng đúng cách mới phát huy được hết tác dụng vốn có của nó.

Bạn nên tham khảo những nguyên tắc chọn mua và sử dụng kem chống nắng dưới đây.

Sử dụng kem chống nắng như thế nào?

Để kem chống nắng phát huy được hết công dụng, bạn nên bôi kem trước khi ra nắng khoảng 30 phút.

Sau khi bơi hay luyện tập vất vả, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, có thể làm mất đi lớp kem đã bôi trước đó, chính vì vậy bạn nên bôi lại kem.

Bôi kem thường xuyên cả ngày nếu như công việc của bạn ở ngoài trời, luôn phải tiếp xúc với ánh nắng. Tuy vậy, bạn nên mặc thêm quần áo bảo hộ và đội mũ để việc bảo vệ làn da được hiệu quả hơn.

Lắc đều lọ kem trước khi bôi bởi có thể kem để một thời gian sẽ bị vón cục.

Bôi đủ lượng kem cần thiết, độ dày khoảng 0,2cm. Đây cũng là một trong những sai lầm mà rất nhiều người sử dụng kem chống nắng mắc phải. Bởi da bạn chỉ được bảo vệ hiệu quả khi nó được phủ bằng một lớp kem chống nắng dày.

Bôi kem lên mọi phần cơ thể mà trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cả phần tai, sau lưng và cả phần chân.

Nên bôi kem chống nắng 2 giờ/lần. Các loại kem chống nắng có khả năng chịu ẩm rất tốt, nhưng sau 80 phút sau khi da tiếp xúc với nước và ánh nắng, kem chống nắng sẽ không còn tác dụng. Bôi kem chống nắng kịp thời và đúng liều lượng sẽ làm da bạn luôn mềm mại và tươi tắn trong nắng hè.

Chọn mua kem chống nắng thế nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng, bạn đang phân vân không biết loại kem chống nắng nào? Và loại nào phù hợp với bạn? Những "bật mí" dưới đây sẽ là những lời tư vấn giúp bạn gái tự tin hơn khi chọn mua kem chống nắng.

Trước hết bạn cần quan tâm đến chỉ số SPF của sản phẩm, bởi đây là tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mua kem chống nắng. SPF là loại chất có khả năng bảo vệ làn da bạn khỏi tác động của tia cực tím UVA và UVB từ mặt trời. Hai loại tia cực tím UVB và UVA là những tia rất độc hai, nếu chịu tác động nhiều làn da bạn sẽ bị sạm đen, thậm chí ung thư da.

Khi mua bạn nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu ở mức 30. SPF hay IP là định mức đo lường số giờ trung bình của một sản phẩm chứ không phải là lượng chất chống nắng nhiều hay ít. Theo nguyên tắc, chỉ số 30 lọc được 95% các tia UV và chỉ số 60 thì chỉ lọc được có 97% (chỉ hơn có 2%). Vì vậy chúng ta thường mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng chỉ số cao sẽ được bảo vệ lâu và tốt hơn mà không biết rằng da đang bị tổn thương.

Bạn cũng cần đọc kỹ nhãn hiệu và thành phần của kem  trước khi mua. Tìm loại kem không thấm nước nếu bạn hay ra nhiều mồ hôi hay dùng cho mục đích đi bể bơi, đi biển.

Lưu ý khi mua bạn cũng không nên chọn loại kem có chứa Axit para-aminobenzoic(PABA), nếu bạn dễ bị dị ứng với các thành phần của chúng.

Để an toàn cho da, bạn hãy bôi thử một ít kem ra tay để xem da có bị kich ứng hay mẩn đỏ không.

Đừng cho rằng những loại kem chống nắng càng đắt tiền thì mới là những loại kem tốt, điều này không hoàn toàn đúng. Điều quan trọng là lại kem đó phải phù hợp với bạn và nhất là không gây kích ứng da.

Đừng quên xem hạn sử dụng, bởi nếu bạn dùng loại kem đã quá hạn, bạn sẽ không tránh khỏi những rắc rối.

Những đối tượng cần lưu ý khi dùng kem chống nắng

- Phụ nữ mang thai: Rối loạn hormone có thể dẫn đến khích ứng sắc tố melanin làm các vết nám dễ xuất hiện hơn và bạn nên biết rằng các vết nám do mang thai cũng cần phải điều trị chứ không tự biến mất như vài quan niệm cũ.

- Mắt cũng là cơ quan nhạy cảm dễ bị tổn thương dưới ánh nắng. Bạn nên có kính râm màu sậm và kiểu ôm trùm cả chân mày và đuôi mắt. Chứng viêm màng sừng là bệnh hay mắc phải khi đi nắng. Triệu chứng là đỏ mắt và chảy nước mắt.

- Tóc rất nhạy cảm với tia UV. Ánh nắng có hai tác dụng trái ngược nhau đối với tóc: nắng nhẹ sẽ cho những phản chiếu đẹp, kích thích lưu thông mạch máu da đầu, giảm rụng tóc. Ngược lại nắng gắt sẽ làm tóc mờ, giòn, gãy, khó chải. Shampoo cũng có các loại có chỉ số chống nắng (từ 20-35 SPF).

- Trẻ em do biểu bì chưa hoàn chỉnh nên dễ dị ứng với nắng: da mau bị phỏng nhưng báo hiệu nóng lại xảy ra chậm hơn. Vì vậy, việc chống nắng cho trẻ cần phải tích cực hơn.

- Những người mắc chứng viêm tuyến bã nhờn hoặc bị mụn trứng cá nên hạn chế dùng kem chống nắng vì các chất giữ ẩm có trong kem khi tiếp xúc với vùng da bị thương sẽ dễ gây dị ứng và nhiễm trùng.

Tác giả: Theo TTO
Nguồn tin: BACSI.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Nguyên tắc vàng khi dùng kem chống nắng

No comments:

Post a Comment