Wednesday 9 February 2011

Nhung luu y khi cham soc da hon hop

Số lượt xem: 187
Gửi lúc 13:55' 29/06/2010

Những lưu ý khi chăm sóc da hỗn hợp

Da hỗn hợp là một trong những loại da rất khó chăm sóc, bởi có sự pha trộn của vùng da đầu (thường là vùng da chữ T trên khuôn mặt) với vùng da khô và da thường ở vùng cằm… việc chăm sóc da hỗn hợp không đúng cách có thể dẫn đến hiện tượng da bị tổn thương và dễ bị lão hóa sớm hơn so với các loại da khác. Để tránh nhữung vấn đề rắc rối có thể xảy ra khi chăm sóc loại da này, những lưu ý khi chăm sóc da hỗn hợp là điều mà chị em nên biết.

Nắm chắc đặc điểm của da hỗn hợp

Vùng da đặc biệt dễ bị tác động và chịu nhiều sự thay đổi nhất ở độ tuổi dậy thì của những người có làn da hỗn hợp là vùng trán và vùng mũi. Nguyên nhân gây ra hiện tượng bất thường và những vấn đề cho da chủ yếu là do sự thay đổi về hormone trong cơ thể. Ở phụ nữ nhiều tuổi, đó là vào thời kỳ tiền mãn kinh. Họ cũng thường hay bị stress vào thời kỳ này.

 Dùng mặt nạ phải phù hợp với làn da.
Ngoài vùng da dầu, ở những người có làn da hỗn hợp, trạng thái da của họ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chăm sóc da. Sử dụng những sản phẩm nhằm loại bỏ dầu nhờn của vùng da dầu có khi vô tình lại gây nên những vấn đề vô cùng tai hại cho những vùng da khác. Bởi vậy, một chế độ chăm sóc da cân bằng và hợp lý là điều vô cùng quan trọng với những người sở hữu một làn da hỗn hợp.

Chăm sóc da hỗn hợp như thế nào?

Trước hết, bạn cần chú ý khi muốn khắc phục một vấn đề nào đó của một vùng da trên mặt. Điều cần thiết là phải làm sao để không gây ảnh hưởng không có lợi đến những vùng da khác.

Bước đầu tiên là làm sạch: cần tránh sử dụng loại sữa rửa mặt có độ kiềm mạnh được dùng chủ yếu cho da dầu. Song cũng không nên sử dụng loại sữa rửa mặt có công thức dưỡng ẩm - chỉ dành riêng cho da khô, thay vào đó, nên dùng loại sữa rửa mặt có công thức cân bằng. Có thể dùng sữa rửa mặt tẩy dầu nhờn ở riêng vùng da nhờn, tuy nhiên không thể dùng cho toàn bộ da mặt.

Thoa kem dưỡng hoặc kem chống lão hóa: nhiều phụ nữ có da hỗn hợp song lại có hiện tượng bị nổi mụn quanh vùng mũi, đó là do chất nhờn tiết ra từ vùng da này quá nhiều là nguyên nhân tạo ra bã nhờn làm bít lỗ chân lông và gây ra mụn.

Dùng loại kem tẩy nhờn cho vùng da nhờn có thể giúp loại bớt mụn đầu đen, song cũng giúp se lỗ chân lông rất tốt. Đây là một trong những cách chăm sóc da hỗn hợp rất hiệu quả. Nếu dùng liên tục trong 3 ngày đầu, sau đó giảm xuống 1 lần/tuần.

Các sản phẩm thông thường dành cho da có chứa alpha hydroxy acid - chiết xuất từ hoa quả và có khả năng giúp chống lại viêm nhiễm. Khi sử dụng alpha hydroxy acid cho da, nó sẽ giúp loại bỏ những tế bào chết (những tế bào bị lão hóa) và mang lại cho làn da sự trẻ trung, mịn màng.

Bước cuối cùng của quá trình chăm sóc da là dưỡng ẩm. Độ ẩm nhiều hay ít tùy theo từng loại da khác nhau. Rất nhiều loại mỹ phẩm có chứa thành phần như: vitamin, chất khoáng… có thể dùng cho da hỗn hợp, song ban đêm, bạn nên chọn loại kem không chứa dầu hoặc kem dưỡng ẩm nhẹ để ngăn chặn quá trình bay hơi nước trên bề mặt da.

Xông hơi:mỗi tuần hãy xông mặt từ 1 - 2 lần bằng cách: đun nước sôi đổ vào một chiếc chậu, đổ thêm vào đó khoảng 3 - 4 giọt dầu hoa hồng, sau đó, trùm một chiếc khăn kín đầu và dùng nước đó để xông mặt trong vòng 10 phút. Phương pháp xông mặt không chỉ giúp tạo sự thư giãn cho da mặt, mà còn giúp các lỗ chân lông được thông thoáng hơn.

5 lưu ý khi chăm sóc da hỗn hợp

- Không chà sát mạnh và thường xuyên ở vùng da dầu, vì điều đó sẽ kích thích lượng dầu tiết ra nhiều hơn và gây khó chịu cho da.

- Không chăm sóc toàn bộ da hỗn hợp theo một công thức chung. Vùng chữ T cần được chăm sóc và làm sạch 2 lần/ngày. Trong khi đó, những vùng da khác chỉ cần 1 lần/ngày và còn cần được bổ sung kem dưỡng da.

- Sau khi sử dụng miếng dán lấy bã nhờn ở lỗ chân lông, tốt nhất nên thoa một ít tinh dầu trà xanh lên vùng mũi. Điều đó sẽ giúp làm giảm sưng tấy và loại bỏ những vi khuẩn có thể gây ảnh hưởng cho da.

- Tránh sử dụng kem tẩy lông. Thành phần trong loại kem này sẽ làm tắc các lỗ chân lông, làm cho tình trạng của da (đặc biệt là vùng da nhờn) thêm trầm trọng.

- Không nên bỏ qua việc thoa kem cho mắt, tránh dùng kem dưỡng ẩm lên vùng da dầu, song không được bỏ quên việc thoa kem lên vùng da quanh mắt, vì nó sẽ giúp chống lại nếp nhăn hình thành quanh mắt.

Mặt nạ dành cho da hỗn hợp

Nhiều người cho rằng thật khó để tìm được loại mặt nạ thích hợp với da hỗn hợp. Song điều này cũng không đến mức phức tạp như bạn nghĩ. Có thể dùng các loại mặt nạ có tính chất khác nhau cho từng vùng da khác nhau. Hoặc có thể dùng mặt nạ chuyên dùng cho da hỗn hợp chẳng hạn như: mặt nạ dưa leo, mặt nạ từ sữa chua, mặt nạ chiết xuất hoa hồng…

Loại da mặt nạ chiết xuất hoa hồng là loại giúp giữ độ cân bằng tuyệt vời nhất cho da hỗn hợp. Cách tạo mặt nạ như sau:

Chuẩn bị thành phần: 1 bông hoa hồng, 1 thìa nước hoa hồng, 1 thìa sữa chua, 1 thìa mật ong.

Cách làm: rửa sạch hoa hồng, sau đó ngâm một vài phút trong một cốc nước. Tiếp theo đổ vào cốc nước hoa hồng các thành phần đã chuẩn bị như: sữa chua, mật ong… Trộn đều, sau đó bôi đều lên da và để nguyên trong 5 phút.

Cuối cùng thì việc chăm sóc da hỗn hợp cũng không quá khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Các chuyên gia hy vọng với những biện pháp trên đây, chị em sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để chăm sóc và gìn giữ hiệu quả cho làn da của mình.

MINH NGỌC

(Theo Beauty salon)


Bản gốc: Sức khỏe số - Những lưu ý khi chăm sóc da hỗn hợp

No comments:

Post a Comment