Saturday 12 February 2011

Nhung suy nghi sai ve cach rua mat

Số lượt xem: 96
Gửi lúc 11:26' 23/02/2010

Những suy nghĩ sai về cách rửa mặt

Khi lựa chọn sữa rửa mặt, phái đẹp thường tìm mua loại sữa rửa mặt với nhiều tính năng kết hợp như: làm sạch, làm sáng, dưỡng ẩm da… Thực chất loại những loại sữa rửa mặt "đa di năng" này hoàn toàn không tốt cho da.

1. Da mặt phải mềm sau khi dùng sữa rửa mặt

Khi rửa mặt, các thành phần làm sạch da trong sữa rửa mặt sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết trên da và làm sạch các chất nhờn bám trên da. Do vậy, sau khi dùng sữa rửa mạt, da sẽ có cảm giác hơi căng, sờ vào thấy có cảm giác sạch, thậm chí là hơi rít tay. Đó là hiện tượng hết sức bình thường và là biểu hiện của da sạch.

Những loại sữa rửa mặt chứa nhiều thành phần chất béo sẽ có cảm giác ngược lại, cảm thấy da mềm mại. Nhưng điều này hoàn toàn không tốt vì những loại sữa rửa mặt dưỡng ẩm này không những không làm sạch lớp chất nhờn thải ra trên da mà thành phần các chất béo còn làm bít các lỗ chân lông, gây ra mụn và hiện tượng viêm nhiễm da.

2. Sữa rửa mặt càng nhiều chức năng, càng tốt cho da

Khi lựa chọn sữa rửa mặt, phái đẹp thường tìm mua loại sữa rửa mặt với nhiều tính năng kết hợp như: làm sạch, làm sáng, dưỡng ẩm da… Thực chất loại những loại sữa rửa mặt "đa di năng" này hoàn toàn không tốt cho da.

Chức năng chính của sữa rửa mặt là làm sạch da. Việc kết hợp quá nhiều các chức năng cùng lúc sẽ khiến chức năng làm sạch da trở nên "yếu". Ngoài ra, quá nhiều thành phần dưỡng chất trong một lọ sữa rửa mặt có thể dễ làm kích ứng da hơn, gây nên hiện tượng dị ứng hoặc viêm lỗ chân lông.

3. Rửa mặt bằng khăn mới sạch

Thực tế đã chứng minh rằng, việc dùng khăn rửa mặt chỉ có thể làm sạch được bề mặt của da mà không thể làm sạch sâu các bụi bẩn nằm sâu bên trong lỗ chân lông dưới da. Ngoài ra, việc cọ sát mạnh giữa khăn mặt bông và da mặt sẽ tạo nên lực ma sát và có thể gây nên kích ứng cho da.

Do vậy, giải pháp lý tưởng cho việc làm sạch ra mặt là dùng miếng bọt biển mềm kết hợp với những loại sữa rửa mặt làm sạch da chuyên dụng. Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng, cần khử trùng và vệ sinh thường xuyên miếng bọt biển để vi khuẩn không có cơ hội sinh sôi và phát triển.

4. Nước nóng có thể giúp làm sạch da hơn


Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, các mạch máu dưới da giãn nở, da dễ rơi vào trạng thái bị kích ứng. Thêm vào đó, các lỗ chân lông trên da mặt sẽ mở rộng, da khô hơn và đẩy nhanh quá trình hình thành các nếp nhăn trên da.

Lời khuyên tốt nhất cho bạn là hãy rửa mặt với nước ở nhiệt độ 35 độ C và sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Ở nhiệt độ 35 độ C, lỗ chân lông mở ra tạo điều kiện cho việc loại bỏ các chất thải còn "tồn đọng" dưới lỗ chân lông, sau đó, nước lạnh sẽ tác động để các lỗ chân lông co lại, làm da được "ngậm nước" sẽ trở nên mềm mại, mịn màng.

5. Dùng kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt

Một số người thường có thói quen dung kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt vì cho rằng như thế sẽ làm da luôn mềm mại. Thực ra đó là thói quen không tốt và lâu ngày có thể gây nên hiện tượng chảy sệ và nhẽo da.

Cả ngày, da bạn phải "gồng mình" gánh hàng tá mỹ phẩm, tẩy trang và rửa mặt là thời gian nghỉ ngơi lý tưởng cho làn da. Vì vậy, ngay sau khi rửa mặt, thay vì ngay lập tức lau khô da mặt để bôi kem dưỡng ẩm, hãy "hong khô" da với gió tự nhiên. Điều này đặc biệt tốt cho việc làm se khít chân lông và làm săn chắc da. 1-2 tiếng sau khi làm khô da tự nhiên là khoảng thời gian  thích hợp để bạn tiếp tục công cuộc làm đẹp cho da với kem dưỡng ẩm.

6. Càng rửa mặt nhiều, da càng sạch

Điều này hoàn toàn không đúng vì rửa mặt nhiều lần có thể làm mất đi độ ẩm cân bằng trên da và làm hại lớp biểu bì da, làm da khô hơn và mất đi độ sáng bóng tự nhiên.

Vì vậy, chỉ khi tiếp xúc với moi trường bụi bặm và ôi nhiễm nhiều, bạn mới nên thường xuyên rửa mặt. Bạn nên nhớ quy tắc, không nên rửa mặt quá 3 lần/ngày.

7. Vùng nào trên gương mặt cũng quan trọng như nhau khi rửa mặt

Thói quen phổ biến của chúng ta là khi rửa mặt, sẽ rửa sạch đều tất cả các vị trí trên khuôn mặt. Đó là thói quen phản khoa học.

Thông thường, vùng chữ T trên gương mặt là nơi tập trung nhiều nhất các tuyến bã nhờn, do vậy, vùng này luôn nhờn bóng hơn các cùng da khác. Khi rửa mặt, bạn cũng cần chú ý làm sạch hơn vùng da nhạy cảm này.

Khi dùng sữa rửa mặt, các bọt xà phòng sẽ dễ bám vào các chân tóc trên trán. Bạn cũng nên làm sạch da vùng này để da không bị dị ứng do các chất tẩy rửa của sữa rửa mặt.

Tác giả: Theo Dantri

Bản gốc: Sức khỏe số - Những suy nghĩ sai về cách rửa mặt

No comments:

Post a Comment