Monday 21 February 2011

Nhuom toc tai nha: Co gi ma kho...

Tags:
Số lượt xem: 120
Gửi lúc 10:42' 08/02/2010

Nhuộm tóc tại nhà: Có gì mà khó...

Không cần phải bỏ ra cả đống tiền cho các dịch vụ nhuộm tóc đắt đỏ, không phải lãng phí cả tiếng đồng hồ trong quỹ thời gian eo hẹp của những ngày cuối năm để xếp hàng trong tiệm làm tóc, bạn hoàn toàn vẫn có được màu tóc như ý bằng cách tự nhuộm tóc cho mình.

Không cần phải bỏ ra cả đống tiền cho các dịch vụ nhuộm tóc đắt đỏ, không phải lãng phí cả tiếng đồng hồ trong quỹ thời gian eo hẹp của những ngày cuối năm để xếp hàng trong tiệm làm tóc, bạn hoàn toàn vẫn có được màu tóc như ý bằng cách tự nhuộm tóc cho mình.

Thực tế không thể coi thường

Một mái tóc mượt mà óng ả bỗng trở nên xác xơ, giòn đến mức chỉ cần chải tóc cũng có thể gãy, rụng lá tả vài ngày sau khi nhuộm. Còn da đầu đang khoẻ mạnh tự nhiên rơi vào tình trạng viêm da kích ứng với các biểu hiện như đỏ, rát, bong tróc... sau khi nhuộm. Và thói quen làm đẹp của 65% phụ nữ Bồ Đào Nha, của hơn nửa phụ nữ Mỹ và của đại đa số phụ nữ Việt ở thành thị này cũng chính là thủ phạm gây nên những cơn dị ứng vô cùng khó chịu. Chưa kể, bạn định nhuộm màu hạt dẻ thì tóc lai đỏ quạch một màu như gái làng chơi... Cái răng cái tóc là góc con người, tóc có thể tôn lên vẻ mặt, màu da và cả trạng thái cảm xúc của bạn nhưng có thể khiến bạn rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi thay áo cho nó. Vậy nên muốn có màu tóc bền đẹp trước hết bạn cần hiểu mái tóc của mình.

Trong mỗi sợi tóc của con người luôn có chứa hai loại sắc tố là tối và sáng, với tỷ lệ không giống nhau ở mỗi người. Nếu tóc bạn  có nhiều sắc tố đen thì màu tóc tự nhiên của bạn là đen hay nâu đen. Còn nếu sắc tố sáng ở tóc bạn vượt trội thì bạn sẽ có mái tóc vàng hay đỏ. Vậy nên về bản chất khi chúng ta nhuộm tóc tức là chúng ta tạo ra phản ứng hoá học giữa hạt màu có sẵn trong tóc và hạt màu trong thuốc nhuộm để tạo ra một màu tóc mới.

Khi bạn bắt đầu phết thuốc nhuộm cũng là lúc lớp biểu bì trong các sợi tóc buộc phải mở ra dưới tác dụng của hoá chất. Do đó, ít nhiều tóc đã bị tổn thương. Bởi vậy, nếu được chăm sóc tốt tóc bạn có thể làm lành những tổn hại bằng cách bịt kín biểu bì. Nhưng nếu bạn nhuộm tóc liên tục, các biểu bì này trở nên kháng cự với thuốc thì tóc sẽ khô ráp, xù bông. Đó cũng chính là lời cảnh tỉnh hãy ngừng đổi màu tóc.

Quy trình đơn giản

Đừng bỏ sót bước nào trong quy trình nhuộm tóc dưới đây nếu bạn muốn có màu tóc như ý:

Xác định đúng loại thuốc:

Tuỳ thuộc độ bền của màu tóc mà bạn mong muốn, hãy chọn một trong ba loại thuốc nhuộm sau:

Thuốc nhuộm tạm thời: Màu sẽ mất đi sau khoảng 10 lần gội. Vì không chứa amoniac nên thuốc không thể tạo nên sự tương tác giữa màu thuốc và sắc tố tự nhiên của tóc mà chỉ làm cho các sắc tố lắng xuống, tăng cường màu tóc hiện tại. Loại thuốc này ít gây hư tổn cho tóc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn phủ màu cho tóc bạn thì thuốc không thể che phủ toàn bộ mái tóc.

Thuốc nhuộm bán vĩnh cửu: Chứa một lượng amoniac thấp nên loại thuốc này có thể giữ màu được khoảng 25 lần gội. Tuỳ thuốc có tạo nên sự tương tác giữa màu thuốc và sắc tố tự nhiên của tóc song sự tương tác này rất nhỏ nên vẫn chưa đủ độ để che phủ mái tóc bạc.

Thuốc nhuộm vĩnh cửu: Bạn hoàn toàn yên tâm rằng màu của loại thuốc này sẽ ở lại với mái tóc bạn mãi mãi. Chỉ khi nào chân tóc dài ra bạn mới có lại được màu tóc tự nhiên.

Chọn màu đúng:

Màu sắc của thuốc nhuộm được phân loại theo thang đo chuyên dụng. Thang màu quốc tế này phân biệt 10 màu sắc khác nhau, từ nhạt nhất đến đậm nhất. Ngoài ra còn có những màu nổi (highlight), được phân biệt từ tông màu ấm (vàng, đồng, vàng nâu, đỏ) và lạnh (xám tro, màu óng ánh ngũ sắc). Muốn biết tông màu nào hợp với mình nhất, bạn hãy nhìn thẳng vào bảng màu. Nó chỉ cho bạn rất rõ đâu là màu sắc thích hợp nhất với tông màu tóc tự nhiên của bạn. Để có được màu tự nhiên nhất cho tóc, bạn nên pha từ hai đến ba màu.

Màu thích hợp nhất với bạn là màu hợp với tính cách, màu da và màu mắt của bạn. Nếu bạn có làn da trắng, màu mắt sáng và mái tóc vàng tự nhiên thì những sắc độ khác nhau của vàng và vàng xám là màu lý tưởng cho bạn. Bạn có thể dùng màu này để nhuộm toàn bộ tóc hoặc nhuộm highlight. Ngoài ra, một vài sọc màu hạt dẻ đậm hay gam màu ấm cũng có thể toạ nên vẻ ấn tượng cho khuôn  mặt bạn bởi nó tạo nên sự tương phản giữa màu da và màu tóc. Nhưng bạn hãy cẩn thận khi dùng những sắc ánh vàng đậm bởi chúng có thể làm da bạn nhợt nhạt.

Nếu bạn có làn da đen, đôi mắt sẫm màu và mái tóc màu nâu, hạt dẻ hoặc đen thì hãy chọn thuốc màu nâu, hạt dẻ hoặc thử highlight tóc với màu đỏ gụ, nâu vàng, sôcôla để làm tóc bạn thêm phần rực rỡ mà vẫn giữ được dáng vẻ tự nhiên. Màu vàng óng cũng là một lựa chọn hay nếu bạn muốn có được vẻ cá tính. Song để nhuộm màu này mái tóc của bạn nên để ngắn vì mái tóc ngắn nghịch ngợm thường hợp với sự tương phản này hơn. Hãy tránh xa màu đồng ánh vàng và sắc da cam vì trông chúng quá chói mắt.

Còn nếu bạn có làn da trắng hồng, đôi mắt màu lục và mái tóc màu hạt dẻ nhạt hoặc nâu vàng tự nhiên thì những sắc nâu ấm áp và màu đồng sẽ làm nổi bật đôi má hồng của bạn. Nếu muốn ấn tượng hơn, hãy nhấn thêm vào màu tóc tự nhiên bằng những sọc màu sáng hơn như vàng óng hoặc đậm hơn như màu đồng. Bạn nên tránh những màu quá sáng như màu tro, vàng sáng nếu không muốn lạc lõng.

Nếu bạn có mái tóc đỏ, đôi mắt sáng màu và mái tóc đỏ/vàng hoặc hạt dẻ/ nâu đồng hãy giữ màu tóc nhuộm vàng và các sắc độ khác nhau của đỏ. Muốn ấn tượng hơn, hãy highlight màu đỏ tươi. Tránh nhuộm tóc đen nếu không múôn nét mặt bị lu mờ và xanh xao.

Và nếu bạn đang có sẵn màu tóc nhuộm thì cần nhớ là màu thuốc nhuộm mới sẽ không làm nhẹ bớt các màu sẵn có. Do đó hãy giữ mức độ màu tương tự giữa thân tóc đang còn màu nhuộm cũ với phần chân tóc mới mọc. Nếu bạn muốn có màu tóc sáng hơn màu tóc đã nhuộm thì hãy đến các salon chuyên nghiệp, bạn không thể tự biên tự diễn tại nhà.

Dưỡng tóc tốt trước khi nhuộm:

Trước khi nhuộm tóc khoảng nửa tháng, tối thiểu mỗi tuần một lần, hãy ủ tóc bằng kem dưỡng loại tốt, để bề mặt tóc mượt mà, giúp màu bám vào tóc được chặt hơn cũng như bảo vệ tóc khỏi tác động không có lợi từ các hoá chất trong thuốc nhuộm. Bạn cũng nên tránh tuyệt đối việc gội đầu bằng dầu gội một hoặc hai ngày trước khi nhuộm. Lớp dầu tự nhiên của tóc bạn sẽ bảo vệ da đầu và ngăn ngừa sự sưng tấy của da đầu khi tiếp xúc với thuốc nhuộm. Cũng nên tránh xa các sản phẩm tạo kiểu trước ngày nhuộm.

Trước khi mở hộp thuốc

Đảm bảo bạn có đủ thuốc nhuộm: Nếu thiếu thuốc nhuộm và  màu buộc phải rải mỏng ra, rất có thể mái tóc của bạn sẽ rơi vào tình trạng loang lổ hoặc nhạt phếch. Vì thế, hãy mua hai chai thuốc nhuộm nếu tóc bạn dài.

Thoa một lớp vaseline mỏng vào vùng da thuốc nhuộm có thể chạm đến: Từ hai bên dái tai dọc xuống vùng cổ gáy là nơi bạn cần thoa vaseline để ngăn ngừa thuốc nhuộm chạm đến.

Xịt thêm chút nước cho đuôi tóc: Vì đuôi tóc khô nên chúng dễ hút nhiều màu. Do đó, tiếp thêm độ ẩm cho tóc sẽ giúp màu ở phần đuôi tóc trở nên phẳng hơn và không bị sẫm màu hơn so với chân tóc.

Chỉnh trang mái tóc

Trông mái tóc sẽ như thế nào nếu sau khi nhuộm, phần gốc và phần ngọn không đều nhau? Điều này sẽ xảy ra khi thuốc nhuộm từ gốc chảy xuống, làm ướt phần ngọn đã được nhuộm, khiến màu không đều. Tốt nhất, bạn hãy nhờ người nào đó hoặc tấm gương soi ba chiều để hạn chế thuốc chảy đến những vùng đã nhuộm. Nếu bạn muốn làm mới phần còn lại của tóc, hãy đợi đến năm phút cuối của quá trình nhuộm, sau đó vuốt màu xuống cọng tóc.

Phết thuốc nhuộm đúng cách

Sau khi đã trộn đều chai thuốc màu vào chai chất pha màu (tỷ lệ trộn như tờ hướng dẫn đi kèm trong mỗi hộp thuốc), bạn chia tóc thành nhiều phần và thoa màu theo từng phần một để đảm bảo rằng không phần tóc nào bị bỏ sót. Bạn nên dùng găng tay để thoa màu bởi giống như tóc, móng tay rất dễ thấm thuốc nhuộm và không dễ tẩy sạch. Tuỳ từng mái tóc khác nhau mà bạn có những vị trí để bắt đầu nhuộm khác nhau.

Nhuộm toàn bộ mái tóc

Nếu mới nhuộm lần đầu, bạn không cần phải bận tâm đến phần chân tóc. Bôi đều thuốc nhuộm theo chiều dài tóc và để trong 10 phút. Sau đó, bôi thuốc nhuộm cho phần chân tóc và để theo thời gian quy định trong tài liệu hướng dẫn.

Nhuộm phần chân tóc

Nếu tóc bạn đã từng nhuộm và rất nhạy cảm thì sao? Hãy bôi thuốc nhuộm cho phần chân tóc và để trong 20 phút. Sau đó, bôi đều thuốc nhuộm theo chiều dài tóc và đợi khoảng 25-30 phút. Rồi bạn thoa một ít dầu xả lên toàn bộ mái tóc, để khoảng 5 phút, sau đó xả tóc thật sạch với nước và lau khô.

Lưu ý khi nhuộm tóc

Phải đảm bảo bạn không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc nhuộm. Amoniac có thể gây kích ứng hay bỏng rát da đầu.

Không để thuốc nhuộm tóc tiếp xúc trực tiếp với mắt. Thuốc nhuộm vốn không giống như dầu gội đầu. Sau khi bôi thuốc nhuộm lên tóc, các bạn cần rửa sạch trán và tay của mình bằng nửa quả chanh để tẩy sạch thuốc nhuộm. Những thành phần hoá chất trong thuốc nhuộm không dễ dàng để rửa sạch bằng xà phòng.

Tác giả: Theo GDT
Nguồn tin: bacsi.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Nhuộm tóc tại nhà: Có gì mà khó...

No comments:

Post a Comment