Monday 14 February 2011

Quang tham o mat do dau?

Số lượt xem: 130
Gửi lúc 14:47' 22/02/2010

Quầng thâm ở mắt do đâu?

Quầng thâm ở mắt do đâu?

Hiện nay em đang là sinh viên năm thứ 3, những ngày ôn thi, em thường phải thức khuya học bài thì thấy mắt mình hay bị quầng thâm và hõm xuống...
... Tuy nhiên, em cũng để ý, ngay cả những ngày em không ôn thi hay thức khuya thì mắt em cũng bị quầng thâm. Em lo lắng không biết đây có phải là dấu hiệu của bệnh về mắt không? Xin quý báo cho biết vì sao lại có những quầng thâm ở mắt như vậy? - Bùi Huyền Thảo My (Thái Nguyên)


Thiếu ngủ hay ngủ ít là một trong những nguyên nhân gây quầng thâm ở mắt.

Mắt người là một tổ chức rất lỏng lẻo nên dễ bị mất nước và ngấm nước, vùng da quanh mắt lại giãn nở nên dễ nhận thấy những biểu hiện thâm sắc tố của các mô dưới da hay các mao mạch dưới da giãn nở. Thiếu ngủ hay ngủ ít là một trong những nguyên nhân gây quầng thâm ở mắt. Tuy nhiên bên cạnh đó còn do nhiều nguyên nhân khác như do di truyền, do tuổi tác, do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, do dược mỹ phẩm, do thai nghén hay do ăn uống thiếu dinh dưỡng. Trong trường hợp của bạn có thể loại trừ một số nguyên nhân như tuổi tác hay thai nghén nhưng bạn cần tránh những nguyên nhân khác.

Bạn nên ngủ đủ 6-8 tiếng/ngày, khi đi ngoài trời nắng cần đeo kính bảo vệ mắt, đội mũ rộng vành, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng gồm chất đạm, đường, chất béo, chế độ ăn nhiều rau quả và không nên lạm dụng mỹ phẩm. Để hạn chế hay làm mờ quầng thâm này, mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn có thể dùng ngón tay mát-xa quanh mắt, sau đó dùng khăn ấm đắp lên mắt nhằm tăng cường lượng tuần hoàn máu đến các mô và làm thư giãn các cơ xung quanh mắt. Bạn cũng nên đến chuyên khoa mắt để khám, tìm nguyên nhân thì mới có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Bản gốc: Sức khỏe số - Quầng thâm ở mắt do đâu?

No comments:

Post a Comment