Wednesday 16 February 2011

Thoi trang Tet: Hoa mat voi hang ngoai

Số lượt xem: 99
Gửi lúc 14:08' 10/02/2010

Thời trang Tết: Hoa mắt với hàng ngoại

TT - Các điểm kinh doanh quần áo đang dồn dập tung hàng bán mùa tết. Thị trường thời trang dành cho người lớn vẫn nghiêng hẳn về hàng ngoại nhập, trong khi một số nhãn hiệu thời trang trẻ em trong nước bắt đầu giành được thiện cảm của các ông bố, bà mẹ.


Chọn mua quần áo tại cửa hàng thời trang Việt Thy (đường Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM) Ảnh: T.T.D.

Giá mềm, thiết kế mới, màu sắc vui tươi là những ưu điểm để thời trang nội dành cho trẻ em lấn lướt hàng Trung Quốc vốn làm mưa làm gió những mùa tết trước.

Quần áo trẻ em: hàng nội "lột xác"

Áo thun Thái Lan dội chợ

Theo tiểu thương ở chợ An Đông (Q.5) và các shop kinh doanh quần áo tại TP.HCM, hiện các loại thun dành cho nam và nữ nhập từ Thái Lan đang dội chợ, giá bỏ sỉ chỉ khoảng 40.000-50.000 đồng/chiếc, về đến các shop bán lẻ giá lên chừng 100.000 đồng/chiếc. Nhưng do đều có một gu thiết kế như nhau nên thị phần tiêu thụ đã dạt ra các khu vực vùng ven thành phố.

Nhiều nhãn hiệu thời trang nội dành cho trẻ em trên thị trường đang được các ông bố, bà mẹ đánh giá cao. Các thương hiệu Vietthy Kid, KICO (một nhãn hiệu ở Hà Nội mới vào TP.HCM), thời trang trẻ em A&T, Narabeen - nhãn hiệu mới ra mắt đã có mặt tại trung tâm thương mại lớn như Parkson, siêu thị Lotte... bắt đầu được nhiều phụ huynh quan tâm tìm hiểu.

Chị Trần Thị Lan, có con gái 8 tuổi, đang lựa đồ tại cửa hàng Narabeen trên đường Lê Thị Riêng, đưa ra tiêu chí khá đơn giản nhưng lại rất khó đối với nhà sản xuất: "phải thoải mái trong thiết kế và dễ chịu, êm ái đối với chất liệu vải". So với trước, quần áo trẻ em sản xuất trong nước đã được chăm chút khá kỹ ở khâu thiết kế bắt mắt, màu sắc rực rỡ nhưng tinh tế với nhiều mẫu để lựa chọn.

Bà Trần Tuệ Tri, giám đốc Công ty TNHH quốc tế Trí Long (thương hiệu Narabeen), cho hay sản phẩm của công ty sử dụng các chất liệu vải tốt nhất nhưng mức giá trung bình 150.000-170.000 đồng/bộ. "Công ty chấp nhận lời ít hơn để tìm chỗ đứng trên thị trường", bà Tri nói. Trong khi đó tại các chợ, cửa hàng nhỏ, hàng trẻ em bày bán chủ yếu do các cơ sở gia công nhỏ cung cấp, giá 70.000-100.000 đồng/bộ đã đánh át hàng Trung Quốc. Theo những người bán, hàng trẻ em có nguồn gốc Trung Quốc hiện về rất thưa thớt do những thông tin có chứa chất độc hại nên sức mua rất thấp.

Cuộc chiến giành "thượng đế"

Trái ngược với quần áo trẻ em, khu vực chợ Bến Thành, Tân Định (Q.1, TP.HCM), bày la liệt quần jean, váy jean, áo thun, sơmi...thấp cấp có giá 60.000-100.000 đồng/cái, chủ yếu nguồn gốc từ Trung Quốc. So với hàng lấy từ Campuchia hoặc sản xuất trong nước, quần jean Trung Quốc rẻ hơn 50.000-60.000 đồng/chiếc, áo thun, sơmi rẻ hơn 20.000-30.000 đồng/chiếc, kiểu dáng rất đa dạng.

Theo chị Trần Thị Tuyết Nhung, tiểu thương tại chợ Bến Thành, "hàng Trung Quốc rất biết nhấn nhá trong thiết kế. Chỉ cần thay kiểu túi, thêm vài họa tiết trên túi, hoặc đai quần là đã bắt mắt". Đối với áo thun và sơmi nữ, thiết kế thường nhấn vào phần tay và cổ áo tạo sự khác biệt và duyên dáng hơn hẳn các loại hàng khác. Vì vậy dù chất liệu hàng xuất xứ từ Trung Quốc rất dễ bị giãn sau một lần giặt, nhưng do giá rẻ và đẹp nên hút nhiều khách hàng có thu nhập thấp.

Tuy nhiên ở góc độ thị trường, bà Ngô Thị Báu, tổng giám đốc Công ty TNHH Nguyên Tâm (Foci), cho rằng các doanh nghiệp trong nước vẫn có thể cạnh tranh tốt với hàng Trung Quốc bằng chính ưu điểm riêng của từng doanh nghiệp. Theo bà Báu, hiện Foci đã chuẩn bị đến 350 mẫu quần áo, mỗi mẫu tổ chức sản xuất thành bốn cỡ khác nhau với số lượng ước tăng hơn 30% so với năm ngoái cho bộ sưu tập "Sắc màu đô thị" tung ra trong dịp tết này.

Đại diện thương hiệu thời trang Việt Thy cũng rất lạc quan khi cho biết công ty đã chuẩn bị xong 30.000 sản phẩm quần áo các loại đưa ra kinh doanh trong mùa tết. Chọn chất liệu tơ, silk nhập khẩu từ Hàn Quốc, Việt Thy đặt khá nhiều tâm huyết vào các mẫu quần áo thời trang phục vụ tết. Trong đó giá bán dao động 99.000-250.000 đồng/sản phẩm, Việt Thy dự đoán sức mua tăng ít nhất 10-20% so với năm trước.

Riêng hệ thống thời trang Vinatexmart của Tập đoàn Dệt may VN, nơi chuyên doanh các sản phẩm quần áo thời trang trong nước sản xuất, cũng đã gút xong nguồn hàng quần áo thời trang bán tết với tổng giá trị lên đến 180 tỉ đồng, tăng ít nhất 25% so với năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, giám đốc Vinatexmart, cho biết do chọn phân khúc hàng trung bình thấp nên cơ hội vẫn mở rất rộng để cạnh tranh với hàng Trung Quốc ở cùng đẳng cấp. Tuy nhiên, để cạnh tranh được tốt hơn nữa với hàng Trung Quốc ở phân khúc này, bà Hương cho rằng các doanh nghiệp sản xuất cần tính toán lại giá bán sản phẩm cho phù hợp hơn, chất liệu sử dụng cần đa dạng thì mới có cơ hội thắng thế trong dịp tết.

Tác giả: BẠCH HOÀN - TRẦN VŨ NGHI
Nguồn tin: tuoitre.com.vn

Bản gốc: Sức khỏe số - Thời trang Tết: Hoa mắt với hàng ngoại

No comments:

Post a Comment