Thursday 24 February 2011

Chong nang va duong da suot bon mua

Số lượt xem: 123
Gửi lúc 10:47' 05/02/2010

Chống nắng và dưỡng da suốt bốn mùa

Ánh nắng làm cho bầu trời xanh đẹp hơn, làm cho cây cỏ quang hợp, làm cho da hấp thụ tốt hơn vitamin E, nhưng nó chỉ tốt với nhiệt độ dưới 25oC - đó chính là ánh nắng buổi sớm mai.

Ánh nắng làm cho bầu trời xanh đẹp hơn, làm cho cây cỏ quang hợp, làm cho da hấp thụ tốt hơn vitamin E, nhưng nó chỉ tốt với nhiệt độ dưới 25oC - đó chính là ánh nắng buổi sớm mai.

 

 

Trong ánh nắng mặt trời có 2 loại tia tử ngoại (UVA). Từ lâu người ta đã biết rằng tia tử ngoại loại (UVB) là nguyên nhân gây ra cháy nắng và góp phần quan trọng gây ung thư da.



Cũng có mối quan hệ giữa nắng và U hắc tố (melanoma) - loại ung thư da nguy hiểm nhất. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy những người tiếp xúc ngắn hạn với nắng gắt như những người làm việc trong nhà mà đi nghỉ mát ở biển, có nguy cơ bị ung thư da dạng melanoma lớn hơn những người thường xuyên tiếp xúc với nắng như nông dân hoặc những công nhân làm việc thường xuyên ngoài trời. Bức xạ tử ngoại loại  (UVA) cũng có thể gây ung thư, xuyên vào lớp sâu của da và có thể làm tổn thương đến hệ miễn dịch của da. UVA thường gây những tổn thương ở da (da khô, nhăn nheo, có sắc tố) cho những người tiếp xúc nhiều với nắng. UVA có bước sóng dài còn có thể xuyên qua kính mắt, kể cả kính xe hơi.

 


Quá trình gây bệnh diễn ra suốt cả đời khi da tiếp xúc với nắng. Da sẽ tích lũy dần dần những tổn thương do tác động của nắng, nhiều tổn thương chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ nhưng một số có thể gây chết người. Vậy nắng là nguyên nhân chính gây ung thư da được chuẩn đoán nhiều nhất hiện nay.

Lựa chọn loại kem chống nắng

Rất nhiều sản phẩm chống nắng trên thị trường ghi trên nhãn là có tác dụng chống cháy nắng cao nhưng không đáng tin cậy vì vậy Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) của Mỹ đang đưa ra những quy định mới, chỉ gồm 3 loại sản phẩm bảo vệ da: loại nhẹ tương ứng với chỉ số các yếu tố chống nắng (SPF) từ 2-12, loại trung bình có chỉ số từ 12-30 và loại cao từ 30-50. Chỉ số các yếu tố chống nắng chỉ nói lên khả năng bảo vệ da khỏi tác động của UVB. Khi mua kem chống nắng cần kiểm tra trên nhãn để xem sản phẩm có thuộc loại chống nắng diện rộng không, nghĩa là bảo vệ được cả UVA.

 


Những sản phẩm có ôxit kẽm, ôxit titan hoặc avobenzone là sản phẩm có tác dụng bảo vệ đa năng, chống được cả UVA và UVB. Mỗi một SPF sẽ chống nắng tương đương 15 phút. Vậy nếu bạn dùng kem chống nắng có chỉ số SPF là 30 thì bạn sẽ chống nắng được thời gian là 7,5 tiếng; Nếu bạn dùng kem có chỉ số SPF là 50 thì bạn sẽ được thời gian chống nắng là 12,5 tiếng.

Tầm quan trọng của việc đề phòng cháy nắng: Bảo vệ da không bị tác động của ánh nắng nhằm phòng ngừa cả ung thư da melanoma và không phải melanoma là việc cần thực hiện ngay từ khi còn nhỏ tuổi. Mọi người bất kể lứa tuổi nào cũng phải có thói quen chống nắng. Nên dùng thường xuyên và đúng cách kem chống nắng có diện rộng là biện pháp phòng ngừa chủ yếu cho cả cháy nắng, tổn thương da và ung thư da. Ngoài ra, mũ rộng vành, áo dài tay, mang kính mát, không chơi thể thao trong những ngày nắng gắt  là những lời khuyên của nhiều chuyên gia có uy tín.

Dùng kem chống nắng như thế nào?

Trong thực tế, nhiều người không biết cách dùng như thế nào cho đúng. Trước hết nên dùng loại kem chống nắng có chỉ số từ 30 trở lên. Chọn loại kem chống nắng không bị nước làm trôi đi, bôi toàn bộ vùng da tiếp xúc với nắng, nên bôi trước khi tắm 30 phút (bể bơi hoặc bãi biển) và nếu tắm lâu thì phải bôi lại sau 90 phút.

 


Da vào ban ngày ngoài việc được chống nắng tốt còn rất cần đựơc bổ sung vitamin E và khoáng chất được chiết xuất từ thực vật thiên nhiên. Vitamin E làm cho da bạn được nuôi duỡng thường xuyên,  làm trắng da,  khoáng chất giữ cho da luôn giữ được độ ẩm và làm da mềm mại dễ chịu.

Với sản phẩm kem dưỡng da và chống nắng Caryizo hội đủ yếu tố gồm các hoạt chất như: Những nhân tố hoá trị hiệu quả, tinh dầu quả hạnh ngọt, MCX, titan, chất protein đã được thuỷ phân vitamin E , vitaminA, tinh dầu thực vật từ thiên nhiên sản phẩm khẳng định "dẫn đầu và duy nhất"  tại thị trường hội đủ các yếu tố như (Dưỡng) và (Chống nắng), với chỉ số chống nắng  SPF 50 luôn bảo vệ bạn khi  ra ngoài suốt 12h,  hoạt chất Titan làm kem không trôi trong nước ngay cả khi bạn tắm biển và hơn thế Vitamin E,  khoáng chất từ tinh dầu thiên nhiên  luôn dưỡng, làm trắng da  bạn trong suốt bốn mùa.

Tác giả: Mỹ Phẩm Caryizo
Nguồn tin: BACSI.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Chống nắng và dưỡng da suốt bốn mùa

No comments:

Post a Comment