Friday 25 February 2011

Ngan ngua va xu tri khi bi di ung my pham

Số lượt xem: 110
Gửi lúc 10:26' 05/02/2010

Ngăn ngừa và xử trí khi bị dị ứng mỹ phẩm

Teo da là biến chứng thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc có corticoid kéo dài; sạm da là tình trạng tăng sắc tố sẫm màu; lão hóa da biểu hiện như nhăn da, đốm nâu, khô, nhám.

Teo da là biến chứng thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc có corticoid kéo dài; sạm da là tình trạng tăng sắc tố sẫm màu; lão hóa da biểu hiện như nhăn da, đốm nâu, khô, nhám.

Hiện nay có rất nhiều mỹ phẩm được sử dụng rộng rãi trên thị trường như: mỹ phẩm là dược phẩm dùng trong điều trị như điều trị mụn trứng cá; nhóm có chứa corticoid; mỹ phẩm dùng trong dưỡng da, sữa rửa mặt, chống nắng, giữ ẩm, làm trắng da... có nguồn gốc và thành phần như BHA, AHA, vitamin, thảo dược...; mỹ phẩm là sản phẩm dùng trong trang điểm như phấn phủ, kem lót, kem chống nắng, keo xịt tóc, thuốc nhuộm tóc...

Nhận biết dị ứng mỹ phẩm

Sau khi dùng mỹ phẩm, có những biểu hiện như nổi mụn trứng cá là triệu chứng thường gặp nhất, do bôi những loại mỹ phẩm làm bít lỗ chân lông, gây ứ đọng chất bã nhờn.

Dạng dị ứng "rầm rộ" hơn là viêm da dị ứng, biểu hiện bằng mảng hồng ban ở vùng bôi mỹ phẩm, kèm theo mụn nước và ngứa; mề đay với những biểu hiện như những sẩn phù rất giống như những vết nổi gồ trên mặt da như muỗi cắn hay những lằn roi đánh vào mặt da, kèm theo ngứa; chàm tiếp xúc bao gồm mảng hồng ban giới hạn rõ kèm theo mụn nước và ngứa; khô da với biểu hiện da khô và tróc vảy...

Teo da là biến chứng thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc có corticoid kéo dài; sạm da là tình trạng tăng sắc tố sẫm màu; lão hóa da biểu hiện như nhăn da, đốm nâu, khô, nhám, tăng sừng.

Ngưng ngay khi da nổi sẩn, ngứa đỏ

Sau khi bôi bất kỳ loại mỹ phẩm nào nếu thấy da nổi sẩn, ngứa đỏ thì ngừng ngay lập tức, dùng vòi nước sạch rửa cho mạnh để làm trôi lớp mỹ phẩm. Thông thường như vậy chỉ cần ngưng ngay mỹ phẩm, các triệu chứng trên sẽ giảm dần và hết hẳn.

Tuy nhiên ở một số người dị ứng ngày càng nặng hơn do đó cần phải được điều trị, tùy theo mức độ mà điều trị khác nhau, đối với viêm da tiếp xúc chỉ cần bôi ngắn hạn các thuốc có corticoid như Eumovate, Dermovat, Flucinar…

Trường hợp thật nặng thì uống thêm các thuốc kháng dị ứng như Clarytine, Cezil, Celestamine, Peritol, Pipolphen, Semprex… Uống vitamin C liều cao. Thông thường chỉ sau ba ngày điều trị, các triệu chứng sẽ nhanh chóng giảm và khỏi hẳn, nếu chưa khỏi hoặc nặng thêm thì cần được khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Phòng ngừa

Cần tránh lạm dụng mỹ phẩm. Đối với người đã từng dị ứng loại mỹ phẩm nào đó thì không nên sử dụng lại. Với người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay, hen (suyễn) thì phải thật thận trọng khi dùng mỹ phẩm.

Thử phản ứng trước khi sử dụng mỹ phẩm nhất là những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên, bằng cách:

- Phương pháp thử da ở mặt trong cánh tay: Thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay khoảng 24 đến 48 giờ.

- Phương pháp PUT (Provocative Use Test) hay phương pháp ROAT (Repeat Open Application Test) là phương pháp xác định phản ứng với mỹ phẩm chậm: Thoa mỹ phẩm lên vùng da mặt trong cánh tay hai lần một ngày trong hai tuần với diện rộng khoảng 5cm để xác định phản ứng; nếu vượt quá thời gian trên ở vùng da thoa thuốc không biểu hiện gì như ngứa, hồng ban, nổi mụn nước… thì chứng tỏ không bị dị ứng với mỹ phẩm đó.

Tác giả: Theo Phunu
Nguồn tin: bacsi.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Ngăn ngừa và xử trí khi bị dị ứng mỹ phẩm

No comments:

Post a Comment