Friday 25 February 2011

“Tro dua” cua my pham

Số lượt xem: 76
Gửi lúc 10:42' 05/02/2010

"Trò đùa" của mỹ phẩm

Qua một mùa hè nắng rát, những tia nắng đầu thu đã dịu lại, giờ là lúc chị em ngắm lại dung nhan của mình. Chà làn da thì khô và rám nắng, đôi môi cũng khô vì mất nước, tóc cũng xơ xác hơn... Và thế là không ít người mua sắm các lọai mỹ phẩm để xóa đi những nét khắc nghiệt của thờI tiết ảnh hưởng lên vẻ đẹp. Đi liền với việc dùng mỹ phẩm là lời cảnh báo về mùa dị ứng với mỹ phẩm cũng bắt đầu.

Qua một mùa hè nắng rát, những tia nắng đầu thu đã dịu lại, giờ là lúc chị em ngắm lại dung nhan của mình. Chà làn da thì khô và rám nắng, đôi môi cũng khô vì mất nước, tóc cũng xơ xác hơn... Và thế là không ít người mua sắm các lọai mỹ phẩm để xóa đi những nét khắc nghiệt của thờI tiết ảnh hưởng lên vẻ đẹp. Đi liền với việc dùng mỹ phẩm là lời cảnh báo về mùa dị ứng với mỹ phẩm cũng bắt đầu.

Sắm mỹ phẩm không tiếc tiền

Thông thường khoảng thời gian gần Tết Nguyên đán và sau mùa hè là thời gian phụ nữ mua sắm mỹ phẩm nhiều nhất. Qua một mùa hè, ra đường lúc nào cũng phải bịt mặt kín mít như nin-ja. Rồi thì mồ hôi lúc nào cũng nhễ nhại át hết cả mỹ phẩm... Bây giờ tiết trời đã sang thu, không khí mát và khô, rất thích hợp để dùng mỹ phẩm. Thế là hàng loạt các loại mỹ phẩm được lên danh sách mua sắm. Nào là kem dưỡng làm trắng da ban đêm, kem dưỡng ban ngày, phấn nền có chất sâm, phấn phủ làm trắng da, dưỡng môi, ủ hấp tóc...

 

Dạo qua các shop mỹ phẩm hay các trung tâm mua sắm lớn thì các mặt hàng kem dưỡng làm trắng da được bán chạy hơn cả. Dầu dưỡng làm mềm và bóng tóc cũng được nhiều người tìm mua. Giá cho mỗi mặt hàng này nếu là hàng Đông Nam Á khoảng trên dưới 200.000đ, còn hàng châu Âu, hay hàng Mỹ phải từ 800.000đ cho một sản phẩm dưỡng da dưỡng tóc. Chị Xuân chủ shop mỹ phẩm trên phố Khâm Thiên hồ hởi khoe: "Khoảng từ giữa tháng 9 đến nay nhà chị thường có khách lớn, mua chục sản phẩm một lúc. Một đợt mua sắm tốn 5-7 triệu đồng". Để nâng điểm hình thức, họ không tiếc tiền và sẵn sàng sắm những thứ trên cả mức thu nhập cho phép, miễn sao dùng là đẹp.

Và bị dị ứng mỹ phẩm

Chứng dị ứng mỹ phẩm cũng có mùa và mùa của nó thường trùng với những đợt chị em mua sắm mỹ phẩm rầm rộ. Hơn nữa, trong mùa thu, không khí lúc nóng lúc mát, rồi mưa gió thất thường là thời điểm thích hợp cho các loại bệnh dị ứng phát triển trong đó có dị ứng mỹ phẩm.

Chị N.L ở phố Lạc Trung - Hà Nội khiếp sợ mỗi khi nhắc lại chuyện bị dị ứng. Chị đang cần tìm mua một hộp phấn phủ làm trắng da thì được cô bạn đi học ở Úc về  tặng cho hộp phấn xịn. Có được món quà như ý, ngày nào chị cũng phủ lớp phấn xịn trước khi đi làm. Mà hàng xách tay mang về có khác, da đẹp hẳn lên nhờ phấn, ai cũng khen rồi có người còn nhờ tìm mua hộ. Nhưng chỉ khoảng một tuần sau, chị bắt đầu có cảm giác da mặt  nóng ran, ngứa ngáy chỉ muốn gãi. Chị nghĩ chắc hôm qua đi trời mưa, da mặt dính nước mưa nên chỉ ngứa chút là khỏi. Đến ngày hôm sau và hôm sau nữa cảm giác ngứa tăng dần và từ chỗ ngứa nổi lên những mụn nước li ti. Chị vội rửa sạch phấn, nhưng  mặt vẫn đỏ ửng và sưng lên. Chị đi khám chuyên khoa da liễu thì được chẩn đoán bị dị ứng do dùng một loại mỹ phẩm xịn nhưng đã quá thời hạn sử dụng.

Có nhiều người gặp phải dị ứng do các loại thuốc uốn và nhuộm tóc. Chị A.N ở phố Võ Thị Sáu tìm đến bác sĩ trong tình trạng bị ngứa dữ dội da đầu sau khi uốn tóc, sau đó da đầu mẩn đỏ và rát, phần da vành tai bị dính thuốc cũng bắt đầu ngứa và sưng tấy. Chị phải điều trị dài ngày chứng bệnh dị ứng mới thuyên giảm do thuốc đã ngấm sâu vào chân tóc. Việc dị ứng các loại thuốc nhuộm tóc không chỉ riêng chị em gặp phải mà còn có không ít những chàng trai có mái tóc đỏ, nâu, vàng điệu đà, nhưng có anh chàng đến viện khám trong tình trạng da đầu đã bị... chảy nước (huyết tương),   một số thì da đầu bị khô, bong vảy.

Không ít trường hợp, chị em mua sắm hàng loạt mỹ phẩm đắt tiền rồi dùng theo hướng dẫn rất cẩn thận, buổi sáng thì dùng sữa rửa mặt rồi thoa kem bôi ban ngày, buổi chiều qua tiệm làm đẹp đắp mặt nạ dưỡng da, tối về bôi kem ban đêm. Thế mà vẫn gặp phải các biểu hiện của dị ứng mỹ phẩm như ngứa, nổi mẩn... Nguyên do dùng quá nhiều loại kem,  những dưỡng chất ở loại kem này chưa kịp hết trên da thì lại có dưỡng chất ở loại kem khác bổ sung vào. Da mặt không thẩm thấu và thích nghi kịp.

Dùng mỹ phẩm thế nào cho an toàn?

Bạn đừng nghĩ mua mỹ phẩm đắt tiền là an toàn. Thực tế cho thấy bạn vẫn có nguy cơ dị ứng khi dùng mỹ phẩm của các hãng cao cấp, do loại đó không thích hợp với cơ địa của bạn, hoặc do bạn thiếu hiểu biết về cách dùng mỹ phẩm sao cho an toàn. Do vậy trước khi dùng một loại mỹ phẩm bạn hãy nhờ các chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu tư vấn tác dụng và tác hại có thể xảy ra của mỗi loại mỹ phẩm để cân nhắc thật kỹ trước khi dùng. Bạn cũng không nên dùng đồng thời  nhiều loại mỹ phẩm trong một ngày và nên nhớ da cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và cân bằng lại dưỡng chất. Bạn chỉ nên sử dụng các loại mỹ phẩm chính hãng nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Không nên dùng các loại mỹ phẩm truyền miệng, tự pha chế, không có nguồn gốc, không nhãn hiệu trôi nổi trên thị trường.

 Với những người có làn da nhạy cảm, hay cơ địa dị ứng như bị bệnh eczema, hen suyễn, mày đay, viêm mũi dị ứng... là đối tượng dễ bị dị ứng mỹ phẩm nhất. Bạn đừng nghĩ rằng, dùng một loại mỹ phẩm quen thuộc chưa bị dị ứng thì sẽ không bao giờ bị dị ứng loại đó. Mà có những lúc cơ địa thay đổi, dùng loại mỹ phẩm quen thuộc bạn vẫn bị dị ứng như thường. Có thể giải thích, dị ứng mỹ phẩm là do có sự thay đổi nào đó trong cơ thể của bạn.        

Trước khi thoa bất kỳ một loại mỹ phẩm nào lên da, bạn hãy thoa một lượng nhỏ lên vùng da trong cánh tay. Sau 24 giờ nếu không thấy có biểu hiện lạ như: ngứa ngáy, rát, sưng tấy, mẩn đỏ ở vùng da đó bạn mới nên thoa lên mặt. Ngược lại, nếu bị các biểu hiện trên  thì bạn phải ngừng ngay. Bạn cần loại bỏ những mỹ phẩm đã cũ, đã đổi màu hoặc có mùi lạ dù có thể nó chưa hết hạn sử dụng. Các dụng cụ: bông, phấn, bút kẻ mắt phải thường xuyên vệ sinh để vi khuẩn không phát triển và gây bệnh. Khi phát hiện bị dị ứng nên đến ngay cơ sở chuyên khoa da liễu để khám, tư vấn và điều trị.

Tác giả: Theo SKDS
Nguồn tin: BACSI.com

Bản gốc: Sức khỏe số - "Trò đùa" của mỹ phẩm

No comments:

Post a Comment