Thursday 24 February 2011

Chon va su dung dung kem chong nang

Số lượt xem: 191
Gửi lúc 11:17' 05/02/2010

Chọn và sử dụng đúng kem chống nắng

Với hầu hết phụ nữ, trong "bộ sưu tập" mỹ phẩm của mình không thể thiếu kem chống nắng. Vì đây thực sự là "vũ khí" tối cần thiết để làn da tránh khỏi "kẻ thù" gây hại như: ánh nắng, tia UVA, tia UVB... Tuy nhiên, nhiều người còn chưa hiểu cặn kẽ cách lựa chọn kem chống nắng cũng như sử dụng chúng thế nào cho hiệu quả.
Với hầu hết phụ nữ, trong "bộ sưu tập" mỹ phẩm của mình không thể thiếu kem chống nắng. Vì đây thực sự là "vũ khí" tối cần thiết để làn da tránh khỏi "kẻ thù" gây hại như: ánh nắng, tia UVA, tia UVB... Tuy nhiên, nhiều người còn chưa hiểu cặn kẽ cách lựa chọn kem chống nắng cũng như sử dụng chúng thế nào cho hiệu quả.
 
 
Chọn kem chống nắng

Mới vào hè mà thị trường mỹ phẩm từ hàng cao cấp đến bậc trung xuất hiện rất nhiều loại kem chống nắng, mỗi loại có một tính năng riêng phù hợp với từng đối tượng và từng vùng da khác nhau trên cơ thể. Loại chống nắng dành cho da nhờn, da khô, da nhạy cảm; loại chống nắng đa tác dụng, vừa chống nắng, vừa làm mềm da, sáng da, và có thể sử dụng như kem nền; loại chống nắng dành cho toàn thân… Mẫu mã những sản phẩm này cũng hết sức phong phú từ dạng thỏi, dạng gel đến dạng xịt. Chính sự đa dạng đó, đôi khi khiến chị em rơi vào tình trạng "hoa mắt", không biết lựa chọn sản phẩm thế nào cho phù hợp.

Theo lời chị Phương Linh, nhân viên bán hàng của hãng mỹ phẩm Sheshido thì: "Hầu hết mọi người tìm đến cửa hàng mua sản phẩm do lời giới thiệu của bạn bè, mà ít khi họ tìm hiểu thực tế rằng kem chống nắng đó có thực sự phù hợp với làn da của mình hay không? Có người mua kem chống nắng toàn thân rồi dùng cho cả mặt (điều này không sai, nhưng hiệu quả chống nắng cho da mặt bị hạn chế), có người mua kem chống nắng dành riêng cho da mặt nhưng khi cần thiết vẫn bôi lên tay, hoặc có người da khô nhưng lại mua nhầm kem chống nắng dành cho da nhờn. Thực sự, sử dụng kem chống nắng như vậy là không hiệu quả".

Cũng theo chị Linh thì việc chọn kem chống nắng cho riêng vùng da mặt là quan trọng nhất, vì da mặt thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, máy tính… do đó, nên lựa chọn kem chống nắng dành riêng cho da mặt có chứa nhiều tinh chất dưỡng da. Kem chống nắng có chỉ số SPF 20- 30, tối thiểu cho làn da sáng và 10-20 cho da sạm. Các chỉ số cao (ecran total) 60-100 chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt để có sự bảo vệ tối ưu (chống nám hay dị ứng ánh nắng). Theo nguyên tắc, chỉ số 30 lọc được 95% các tia UV và chỉ số 60 chỉ lọc được 97% (chỉ hơn 2%). Vì thế, không nên nghĩ rằng chỉ số cao sẽ bảo vệ da lâu và tốt hơn trước ánh nắng, mà thực tế khi sử dụng sai chỉ số chống nắng, một cách vô tình, sẽ làm cho làn da bị tổn thương.

Những người có làn da dễ bị nổi mụn thì nên sử dụng dạng xịt. Loại này vừa có tác dụng bảo vệ da vừa làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp da không bị bít bởi bụi bặm và mồ hôi. Da nhạy cảm, dễ dị ứng nên chọn kem chống nắng không chứa acid paraaminobenzoic(PABA).

Sử dụng đúng cách

Nhân viên tư vấn mỹ phẩm L'ocitane - chị Trúc Mai cho biết: "Bình thường, khả năng chống nắng tự nhiên của da khoảng từ 10-15 phút và mỗi độ chống nắng SPF của kem tương thích với khả năng chống nắng tự nhiên của da, tức là khoảng 10-15 phút. Như vậy, nếu sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 30 thì thời gian khả năng da được bảo vệ là khoảng 300 phút". Tuy nhiên, sử dụng kem chống nắng đúng cách để phát huy hết khả năng chống nắng, người dùng nên thoa kem trước khi ra đường 30 phút, thời gian này đủ để kem chống nắng thẩm thấu vào da và có khả năng chống nắng tối đa nhất; nên thoa lại kem 2 giờ một lần (và thường xuyên hơn khi chơi thể thao). Không nhất thiết phải thoa quá nhiều kem chống nắng lên da mà chỉ cần thoa một lớp kem mỏng, nếu thoa quá dày, lớp kem thừa không kịp thẩm thấu vào da sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh dị ứng da trong mùa hè.

Riêng da mặt, da cổ và mu bàn tay là những nơi dễ bị tổn thương hơn những phần da khác trên cơ thể. Vì vậy, nên dùng kem chống nắng có công thức dành riêng cho những vùng da này. Và nếu sử dụng kem chống nắng hàng ngày, nên chọn sản phẩm có độ SPF 15-20 là phù hợp nhất, trường hợp khi đi tắm biển nên chọn loại có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên. Một điều đáng lưu ý là cần vệ sinh da sạch sẽ và lau khô trước khi thoa kem chống nắng.

SPF (sun protection factor): là chỉ số hiệu quả bảo vệ da chống các tia UVB.

PA (protection factor of UVA): là chỉ số thể hiện khả năng chống tia UVA. Chỉ số PA thường được thể hiện ở 3 mức độ:

PA+, PA++, PA+++, mức độ PA càng cao (nhiều +) thì khả năng chống UVA càng mạnh.

Sunscreen: là những sản phẩm chống nắng có chỉ số chống nắng từ 15 trở xuống.

Sunblock: là chỉ số chống nắng từ 30 trở lên.
Tác giả: Theo SK&ĐS
Nguồn tin: BACSI.com

Bản gốc: Sức khỏe số - Chọn và sử dụng đúng kem chống nắng

No comments:

Post a Comment